Thứ Sáu | 22/05/2015 08:27

Nhật Bản rót 110 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng châu Á

Động thái này được thực hiện khi Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng đang chuẩn bị hoạt động.

Kế hoạch mới được Thủ tướng Shinzo Abe thông báo trong hội nghị chuyên đề với các quan chức và chuyên gia châu Á hôm thứ Năm 21/05, theo Reuters.

Số vốn cho vay của Nhật Bản sẽ được đầu tư trong vòng 5 năm, ngoài ra còn có số vốn 100 tỷ USD của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) – dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm sau.

Các quan chức Nhật nói kế hoạch này tương ứng mức tăng 30% so với quỹ dành cho cơ sở hạ tầng của Tokoyo trước đây.

Nhật Bản cho biết muốn tập trung vào các loại viện trợ “chất lượng cao” bằng cách phía nhận viện trợ sử dụng chuyên môn của Nhật trong việc làm giảm ô nhiễm trong xây dựng đường sá và và hệ thống đường hỏa xa.

“Chúng tôi muốn sử dụng những quỹ như thế này một cách hiệu quả để có thể nhân rộng cơ sở hạ tầng chất lượng cao và sáng tạo khắp châu Á, với tầm nhìn dài rộng,” hãng tin Reuters dẫn lời ông Abe nói trong đoạn phát biểu về kế hoạch mới.

Khoảng nửa số vốn sẽ được mở rộng bởi các cơ quan phụ trách viện trợ và vốn vay của chính phủ, và số còn lại hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Nhật Bản hy vọng khoản viện trợ sẽ thu hút các quỹ tư nhân để có thể đáp ứng thỏa mãn nhu cầu lớn phát triển hạ tầng ở châu Á.

Điều này có phần đối nghịch với kế hoạch của AIIB, với những dự án mà Washington cho rằng không đủ an toàn cho môi trường. Kế hoạch của AIIB đã có sự tham gia của 57 quốc gia, trong đó có Anh, Đức và Pháp.

Mỹ và Nhật Bản hồi tháng trước đã cùng đồng ý rằng World Bank và ADB nên phối hợp với AIIB trong các khoản cho vay hợp vốn nhằm giúp chủ vốn vay mới thiết lập các tiêu chuẩn chắc chắn.

Phía AIIB trong tuần này cũng đang nhóm họp các sáng lập viên tại Singapore để quyết định các chi tiết trong hợp tác và hành động. Một thành viên giấu tên của cuộc họp, nói với Reuters rằng, AIIB khó có thể bắt đầu cho vay vào đầu năm 2016 như dự kiến.

Tokyo có thể trở thành nhà cho vay lớn thứ hai nếu tham gia AIIB. “Nếu họ [AIIB] trở thành tổ chức tài chính hợp thức vì quyền lợi của châu Á, thì không có lý gì phải xấu hổ nếu chúng tôi tham gia sau này,” ông Koichi Hagiuda, một trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Abe ở đảng Dân chủ Tự do được dẫn lời.

Phương Linh
Theo BBC