Thứ Năm | 27/09/2012 06:16

Nhật Bản quyết không thỏa hiệp với Trung Quốc về đảo tranh chấp

Thủ tướng Yoshihiko Noda hôm qua 26/9 cho biết Nhật Bản sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà 2 bên tuyên bố chủ quyền.
"Quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ thiêng liêng của chúng tôi dựa theo lịch sử cũng như quy định của luật pháp quốc tế", thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York cho biết.

"Sẽ không có bất kỳ thỏa hiệp nào về việc từ bỏ vị thế của Nhật Bản trong vấn đề lãnh thổ này", ông Noda cho biết.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Nhật Bản cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ đản bảo tranh chấp không ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương giữa hai nước. Nhật Bản và Trung Quốc sẽ cố gắng giải quyết vấn đề một cách hòa bình và duy trì mối liên lạc giữa 2 bên".

Trước đó, vào sáng ngày hôm qua, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết trong cuộc đàm phán với ngoại trưởng Nhật Bản ở New York, Trung Quốc đã tuyên bố quần đảo xa xôi không có người ở ngoài Biển Hoa Đông là "lãnh thổ thiêng liêng từ thời cổ đại" của nước này.

Cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng 2 nước kéo dài 1 giờ bên lề của hội nghị thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tối ngày 25/9 diễn ra trong không khi căng thẳng. Trong đó, ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế tranh chấp, tuy nhiên người đồng cấp Dương Khiết Trì đã phản bác kịch liệt.

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản trở nên căng thẳng sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo mà cả 2 bên đều tuyên bố chủ quyền là Senkaku/Điếu Ngư, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại song phương và du lịch do các cuộc biểu tình lan rộng trên khắp Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện