Thứ Tư | 30/05/2012 14:13

Nhật Bản phát triển mô hình thu nhỏ ở nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng

Nhật Bản đang xây dựng mô hình các thành phố thu nhỏ với
Nhật Bản hy vọng tăng cường đầu tư vào nền văn hóa đặc trưng bằng cách tập trung vào 5 lĩnh vực thu hút sự chú ý ở nước ngoài, gồm thời trang, ẩm thực, nhà ở, du lịch và giải trí, đồng thời được tổ chức biên chế theo từng khu vực để quảng bá và bán các sản phẩm văn hóa.

Chương trình quảng bá văn hóa Nhật Bản với tên gọi "Cool Japan" được Chính phủ đưa ra vào tháng 6/2011 nhằm mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Ý tưởng được đưa ra là móc nối các nhà phát triển bất động sản với các doanh nghiệp nhỏ muốn mở rộng sản xuất ở nước ngoài để tạo ra những khu vực Nhật Bản - nơi kết hợp xu hướng thời trang với nền văn hóa của đất nước.

Akiko Shinoda, giám đốc Tuần lễ thời trang Nhật Bản cho biết nước này hướng đến chất lượng và chi tiết, đặc biệt trên lĩnh vực thời trang - một trong những ngành bán hàng chủ chốt.

Các khu vực mua sắm của Nhật Bản như Harajuku cũng mọc lên ở nhiều thành phố trên khắp thế giới, thúc đẩy thương hiệu Nhật Bản ở nước ngoài và giúp đảo ngược tình trạng suy giảm tăng trưởng của quốc gia.

Theo số liệu từ Chính phủ, xuất khẩu văn hóa của Nhật Bản đạt 4,6 nghìn tỷ yên (58 tỷ USD) mỗi năm.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản muốn tăng gấp đôi lượng đóng góp của xuất khẩu văn hóa cho nền kinh tế đất nước, và đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 tăng doanh thu từ thị trường văn hóa lên 11 nghìn tỷ yên.

Nhật Bản hiện đang trở thành một trong những trung tâm quyền lực trên lĩnh vực văn hóa. Các sản phẩm văn hóa của nước này rất đa dạng, phong phú, có ảnh hưởng ngày càng sâu rộng trên thế giới. Ông Tsutomu Sugiura, Giám đốc Viện nghiên cứu Marubeni (Tokyo) cho biết, Nhật Bản hiện có một vị trí và ảnh hưởng mới đối với thế giới theo một phương cách khác với trước đây.

Nguồn ABS - CBN News/DVT


Sự kiện