Thứ Năm | 06/12/2012 09:53

Nhật Bản phát tín hiệu nới lỏng tiền tệ hơn nữa

Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể tiến hành thêm các biện pháp nới lỏng bổ sung trong tháng này để kích thích tăng trưởng kinh tế.
Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Kiyohiko Nishimura hôm qua 5/12 cho biết, BOJ sẵn sàng hành động khi triển vọng nền kinh tế chưa được cải thiện. Ông Nishimura cũng cho biết thêm, BOJ sẽ tiếp tục chương trình mua tài sản sau thời hạn cuối năm 2013 cho đến khi đạt mục tiêu lạm phát 1%.

Vị quan chức này cũng thừa nhận, kinh tế Nhật Bản vẫn bị ảnh hưởng mạnh bởi các cú sốc bên ngoài như suy giảm tăng trưởng của Trung Quốc, khủng hoảng nợ châu Âu và nguy cơ “bờ vực tài khóa” Mỹ (tăng thuế, giảm chi tiêu đồng thời).

Những bình luận trên khiến giới chuyên gia kinh tế cho rằng BOJ sẽ quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa tại cuộc họp vào ngày 19-20/12 tới.

Sau cuộc họp tháng trước, BOJ chưa nới lỏng tiền tệ, quyết định giữ nguyên quy mô chương trình mua tài sản gồm mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu kho bạc ở 66 nghìn tỷ yên (812 tỷ USD) và chương trình cho vay 25 nghìn tỷ yên.

Tuy nhiên, sức ép hành động đối với BOJ ngày càng lớn trước thềm bầu cử hạ viện vào ngày 16/12 tới với phần thắng thế nghiêng về đảng Dân chủ tự do. Đảng này chủ trương hối thúc BOJ hành động mạnh mẽ hơn để chấm dứt tình trạng giảm phát kinh tế và ghìm giá đồng yên.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện