Thứ Năm | 27/12/2012 08:30

Nhật Bản phát tín hiệu nới lỏng tiền tệ

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ tăng cường vay mượn nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Tại cuộc họp báo sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính, ông Taro Aso tuyên bố sẽ phát hành trái phiểu và nâng trần cho các khoản nợ mới trong năm tài chính 2012. "Chúng tôi sẽ không giữ trần nợ 44 nghìn tỷ yên (tương đương 514 tỷ USD) cho năm kết thúc vào tháng 3", ông Aso cho biết.

Mức trần nợ 44 nghìn tỷ yên do chính quyền đảng Dân chủ trước đó đặt ra.

Trong ngày hôm qua 26/12, yên đã giảm xuống thấp nhất trong 2 năm so với USD, làm dấy lên dự đoán rằng chính phủ của tân thủ tướng Abe sẽ thực hiện các bước nhằm giải quyết vấn đề giảm phát và ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ nới lỏng tiền tệ.

Cũng trong ngày hôm qua, thủ tướng Abe đã công bố nội các mới gồm các đồng minh thân cận và các chính trị gia giàu kinh nghiệm. Nhấn mạnh quyết tâm giải quyết vấn đề kinh tế, ông Abe đã bổ nhiệm cựu bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp Akira Amari giữ chức bộ trưởng phục hồi kinh tế.

Đồng thời, ông Toshimitsu Motegi, tốt nghiệp đại học Harvard đồng thời là cựu chuyên gia tư vấn của McKinsey được bổ nhiệm làm bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp.

Nội các mới của tân thủ tướng Nhật Bản sẽ tập trung vào khôi phục kinh tế, tái thiết vùng đông bắc bị động đất, sóng thần tàn phá và chịu ảnh hưởng của sự cố hạt nhân Fukushima.

Thủ tướng Abe cũng tuyên bố sẽ tạo ra một "chính phủ đánh bại khủng hoảng" nhằm giải quyết vấn đề đồng yên mạnh và lạm phát đeo bám Nhật Bản trong hơn 1 thập kỷ qua.

"Tôi sẽ lãnh đạo toàn bộ nội các thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng, chính sách tài khóa linh hoạt và chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư tư nhân nhằm mục đích đạt được các kết quả với 3 trụ cột chính này", ông Abe cho biết.

Ông Abe cam kết sẽ phục hồi nền kinh tế thông qua việc kích thích tài chính và nới lỏng tiền tệ. Ông cũng đã kêu gọi ngân hàng trung ương Nhật Bản thực hiện nới lỏng "không giới hạn", đồng thời cảnh báo rằng ngân hàng trung ương có nguy cơ mất tính độc lập thông qua những thay đổi về pháp luật nếu không đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Trong giai đoạn giữ chức thủ tướng vào năm 2008-2009, ông Abe cũng đã đưa ra gói kích thích kinh tế khổng lồ nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện