Thứ Sáu | 14/09/2012 10:33

Nhật Bản phát tín hiệu can thiệp thị trường tiền tệ sau QE3

Giới làm chính sách Nhật Bản lo ngại do đồng yên tăng mạnh trở lại sau khi Mỹ công bố kế hoạch bơm tiền cho nền kinh tế.
Tại cuộc họp báo sáng nay 14/9, Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về đà tăng giá của đồng yên đặc biệt sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông qua chương trình mua trái phiếu chính phủ mới hay còn gọi là gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3).

Ngay sau tuyên bố của Fed, USD giảm 0,14% so với yên, giao dịch ở 1 USD đổi 77,39 yên từ mức 77,87 yên phiên trước đó.

Ông Azumi cho biết, Nhật Bản không loại trừ bất cứ biện pháp chính sách nào để ngăn đồng yên tiếp tục vượt xa giá trị thực làm ảnh hưởng đến xuất khẩu của nước này. Theo ông, đà tăng của đồng yên gần đây rõ ràng không phản ánh đúng thực trạng kinh tế của Nhật Bản.

Ông cũng nhấn mạnh, ông muốn Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) xét đến thực trạng của nền kinh tế cũng như đánh giá kinh tế mới đây của chính phủ và hành động đúng đắn, kịp thời.

Chuyên gia phân tích hàng đầu về tiền tệ tại Westpac Bank, ông Sean Callow cho biết, thị trường đang ở tình trạng cảnh báo cáo trước khả năng can thiệp của Nhật Bản. Khả năng can thiệp này đã tăng mạnh chỉ qua 1 đêm và hiện chúng tôi đang giao dịch ở mức ngầm định BOJ sẽ can thiệp".

Những bình luận trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của BOJ vào đầu tuần tới. Lần can thiệp thị trường tiền tệ gần đây nhất của BOJ là vào tháng 11/2011 khi ngân hàng này bơm 1 nghìn tỷ yên (13 tỷ USD) để mua yên, ghìm đà tăng khi yên lên kỷ lục 75,5 yên đổi 1 USD.

Kể từ tháng 3 đến nay, yên tăng 8% so với USD. Yên tăng giá mạnh làm giảm tính cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Nhật Bản và làm suy yếu nền kinh tế nước này.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện