Thứ Hai | 20/01/2014 21:49

Nhật Bản phản đối Trung-Hàn dựng tượng anh hùng dân tộc

Nhật Bản phản đối Trung Quốc dựng nhà bảo tàng một nhân vật Hàn Quốc đã ám sát quan chức Nhật trong thời kỳ chiếm đóng Triều Tiên thế kỷ 20.

Nhật Bản sáng 20/1 phản đối Trung Quốc dựng nhà bảo tàng mộtnhân vật Hàn Quốc đã ám sát quan chức Nhật trong thời kỳ chiếm đóng Triều Tiênthế kỷ 20. Với Nhật Bản đây là một tay khủng bố và hành động này không giúp gìcho quan hệ khu vực đang căng thẳng.

Tượng đài tưởng niệm Ahn Jung-geun người ám sát Hirobumi Itoở thành phố Cáp Nhĩ Tân năm 1909, thời kỳNhật Bản chiếm đóng bán đảo này. Nhà bảo tàng trưng bày ảnh và hiện vật lịch sửthời kỳ đó. Từ trong đây có thể quan sát sân ga nơi Ahn bắn chết Ito.

Với Trung Quốc và Hàn Quốc, Ahn là một nhân vật lịch sử đạidiện cho cuộc đấu tranh chống Nhật ngoại xâm. Nhật Bản thời đó chiếm đóng TriềuTiên từ 1910 đến 1945 và nhiều phần Trung Quốc trong thập niên 1930s.

Với Nhật Bản, Ahn là một tay khủng bố phạm tội ám sát mộtnhân vật lịch sử có vai trò lớn vớichính trị nước này. Ito là thủ tướng 4nhiệm kỳ của Nhật, và là nhân vật kiến thiết quan trọng cho hiến pháp đầu tiêncủa quốc đảo. Ahn đã bị kết tội và hành quyết năm 1910 ở nhà tù Dalian của NhậtBản ở Trung Quốc.

Bảo tàng nhỏ ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc khánh thành hôm 19/1/2014
Bảo tàng nhỏ ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc khánh thành hôm 19/1/2014

Mối quan hệ ba nước từ lâu đã bị ảnh hưởng về quan điểm chorằng Nhật không đối mặt với quá khứ xâm lược và các hành động dã man của thờiđó, cả về chính sách và sách giáo khoa lịch sử.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu tronghọp báo “Đây là hành động thật sự đáng tiếc khi chúng tôi đã nói rõ quan điểm và lo lắng vềphía mình rất rõ ràng với chính phủ Trung Quốc và Hàn Quốc.”

Tân Hoa Xã trích lời chủ tịch tỉnh Hắc long giang phát biểutrong lễ cắt băng khánh thành “Nhân dân đã tưởng nhớ tới hành động của Ahntrong thế kỷ qua. Hôm nay chúng ta dựng tượng đài về anh và kêu gọi nhân dânyêu chuộng hòa bình khắp thế giới đoàn kết lại chống xâm lược và phản đối chiếntranh.”

KBS đưa tin quan chức Hàn Quốc hoan nghênh quyết định mở cửabảo tàng, nói nó tuân theo thỏa thuận có được trong hội nghị thượng đỉnhTrung-Hàn hồi tháng 6/2013.

Quan hệ ba nước hiện đang căng thẳng do chuyến thăm đềnYasukuni thờ tội phạm chiến tranh của thủ tướng Nhật, lần đầu tiên sau 7 năm. Thêm vào đó nữa là việc Trung Quốc thiết lập vùng phòng không ởbiển Hoa Đông bao phủ cả các đảo và dải đá ngầm đang bị tranh chấp giữa ba nước ở đây.

Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch ngoại giao tấn công Nhật mạnh mẽ sau chuyến thăm Yasukuni. Các đại sứ Trung Quốc ở các nước đã viết bài về quan điểm của chính phủ Trung Hoa với chuyến thăm đền nói trên, với những ngôn từ khá mạnh.

Nguồn Tổng hợp theo Reuters và KBS


Sự kiện