Thứ Hai | 02/07/2012 11:12

Nhật Bản muốn mở rộng hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc

Điều này sẽ giúp tăng cường giao dịch trực tiếp yên và nhân dân tệ.
Theo Thứ trưởng Tài chính chuyên trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Takehiko Nakao, Nhật Bản muốn mở rộng hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc thêm 3 tỷ USD.

Ông cho rằng, các biện pháp như vậy nên được khuyến khích để cung cấp sự thanh khoản cũng như thúc đẩy giao thương. Nhật Bản hy vọng sẽ tạo các thỏa thuận giống thỏa thuận hoán đổi yên-USD giữa Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tháng trước, Nhật Bản và Trung Quốc cũng bắt đầu trao đổi trực tiếp yên và nhân dân tệ. Nhật Bản cũng có ý định mua 10,3 tỷ USD trái phiếu chính phủ Trung Quốc. Thỏa thuận hoán đổi cho phép BOJ và Ngân hàng trung ương Trung Quốc cung cấp thanh khoản giữa yên và nhân dân tệ, trong trường hợp xảy ra thiếu hụt tiền tệ 2 nước.

Thỏa thuận bắt đầu từ sáng 6 này khiến khối lượng giao dịch ngày tại Tokyo tăng gấp 10 lần lên 10 tỷ yên (125 triệu USD), khiến Tokyo trở thành thị trường giao dịch nhân dân tệ bên ngoài Trung Quốc, ông Nakao cho biết.

Ông cũng nói thêm, việc Nhật Bản dự định mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc không nhất thiết nghĩa là Nhật Bản muốn đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ ngoài USD. Ông cho rằng USD dự kiến vẫn là tiền tệ dự trữ, và Nhật Bản vẫn tin tưởng và coi trái phiếu kho bạc Mỹ là tài sản hấp dẫn.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện