Thứ Sáu | 19/07/2013 10:51

Nhật Bản mua trái phiếu nước ngoài nhiều nhất kể từ 9/2012

Theo Reuters, các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua 1.106 tỷ yên (11 tỷ USD) trái phiếu nước ngoài trong tuần kết thúc ngày 13/7.
Các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua ròng trái phiếu nước ngoài tuần thứ hai liên tiếp trong tuần trước với lượng mua vào lớn nhất kể từ tháng 9/2012. Động thái này cho thấy các nhà đầu tư nước ngày có thể bắt đầu tìm cách kiếm lời nhiều hơn ở nước ngoài sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nới lỏng triệt để.

Nếu xu hướng mua ròng này tiếp tục thì có thể đưa ra bằng chứng nữa cho thấy các chính sách kích thích mở rộng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có hiệu lực nhưng mong muốn trước cuộc bầu cử thượng viện chủ nhật tới đây.

Việc mua các tài sản nước ngoài có khả năng làm đồng yên suy yếu, và tạo thuận lợi cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu những người mua tự phòng hộ bằng việc mua vào trái phiếu thì sẽ chịu tác động trực tiếp từ các thị trường hối đoái.

Theo Reuters, các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua 1.106 tỷ yên (11 tỷ USD) trái phiếu nước ngoài trong tuần kết thúc ngày 13/7, sau khi mua 974 tỷ yên trong tuần trước đó. Tháng 7 đang trở thành tháng đầu tiên mua ròng trái phiếu nước ngoài của nước này trong 6 tháng gần đây.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2013, các nhà đầu tư Nhật Bản đã hồi hương 15,54 nghìn tỷ yên, bao gồm cả sản phẩm đầu tư trên thị trường tiền tệ và chứng khoán nước ngoài, bất chấp kỳ vọng trước đó. Cùng kỳ năm ngoái, dòng vốn đổ ra nước ngoài là 6,67 nghìn tỷ yên.

Động thái nới lỏng mạnh mẽ của BOJ cũng tăng sức hấp dẫn của chứng khoán Nhật Bản với nhà đầu tư nước ngoài, họ đã mua 398,2 tỷ yên cổ phiếu Nhật Bản trong tuần trước. Các nhà đầu tư này đã mua tổng cộng 8,79 nghìn tỷ yên cổ phiếu Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm, cao hơn nhiều con số 580,6 tỷ yên trong cùng kỳ năm trước.

Theo người đứng đầu bộ phận trái phiếu Nhật Bản tại PineBridge Investments, nhiều ngân hàng đã bắt đầu mua trái phiếu Kho bạc Mỹ hay Đức bởi lợi suất đang tăng, tuy nhiên các công ty bảo hiểm thì không thật sự thay đổi kế hoạch đầu tư của họ nhiều lắm.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm đã giảm xuống khoảng 2,5% sau khi chạm mức đỉnh 23 tháng với 1,755% trong ngày 8/7 sau báo cáo việc làm tháng 6 tốt của Mỹ.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện