Thứ Tư | 10/12/2014 12:17

Nhật Bản mở rộng trừng phạt Nga và ly khai Ukraine

Động thái này của Nhật Bản diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Tokyo vào năm tới.

Hôm thứ Ba (11/10), hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này đã mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và hai khu vực ly khai của Ukraine.

Danh sách trừng phạt mới nhắm vào 26 cá nhân và 14 tổ chức, phần lớn trong số đó có liên quan đến các nhà lãnh đạo của các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Cuộc đụng độ giữa hai nước cộng hòa tự xưng này và lực lượng Quân đội chính phủ Ukraine vẫn tiếp diễn bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng Chín.

Hãng TASS đưa tin, Hiện Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa công bố tên của những cá nhân và tổ chức bị trừng phạt, nhưng cho biết những người này "có mối liên quan trực tiếp đến sự việc Crimea và Sevastopol sáp nhập vào Nga, cũng như sự bất ổn tại khu vực miền đông Ukraine”.

Mặc dù động thái này thể hiện một lập trường cứng rắn của Tokyo, nhưng biện pháp trừng phạt của Nhật Bản về việc Crimea sáp nhập vào Nga và hỗ trợ phe ly khai Ukraine chưa thấm vào đâu so với những biện pháp mà Mỹ và châu Âu đang áp dụng đối với các ngành công nghiệp ngân hàng, quốc phòng và năng lượng của Nga.

Hồi tháng Chín, Tokyo đã cắt giảm một lượng số vũ khí xuất khẩu sang Nga và ban hành lệnh cấm các ngân hàng của Nga phát hành chứng khoán tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật  Bản Yoshihide Suga bổ sung thêm rằng các biện pháp trừng phạt mới được tuyên bố sẽ không ảnh hưởng đến chuyến thăm Tokyo của ông Putin vào năm tới.

Mặc dù Tokyo và Moscow từng xảy ra mâu thuẫn trong việc tranh chấp quyền kiểm soát quần đảo thuộc Thái Bình Dương mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền, nhưng trong những năm gần đây hai quốc gia đã tìm cách cải thiện mối quan hệ bang giao. Báo cáo hồi tháng 7 của Viện Kinh tế năng lượng Nhật Bản cho thấy năm ngoái, 4% nguồn cung cấp khí đốt của Nhật Bản đến từ Nga.

Nguồn Infonet