Thứ Sáu | 30/05/2014 13:32

Nhật Bản: Lạm phát tăng cao nhất trong 23 năm

Lạm phát tăng nhanh trong tháng 4 trong khi sản lượng công nghiệp và chi tiêu hộ gia đình giảm sau đợt tăng thuế.
Theo báo cáo của cơ quan thống kê Nhật Bản, lạm phát cơ bản theo năm của nước này đứng ở mức 3,2% trong tháng 4, tăng mạnh so với mức 1,3% của tháng 3 và cũng cao hơn so với mức dự đoán là 3,1% trong một cuộc thăm dò ý kiến của Bloomberg với các chuyên gia phân tích.

Giá lương thực tăng 5%, giá thực phẩm tươi sống tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Sau đợt tăng thuế giá trị gia tăng đầu tháng 4, giá cả thị trường tăng cao trong khi tốc độ tăng lương trì trệ đã gây ra thâm hụt ngân sách đối với các hộ gia đình ở Nhật Bản. Các chuyên gia kinh tế dự báo, lạm phát sẽ tăng ở mức trung bình trong năm 2014 và ngân hàng trung ương sẽ tăng cường kích thích kinh tế vào cuối năm nay để đạt lạm phát mục tiêu là 2%.

JPMorgan Chase & Co. dự báo, nếu không tính tác động của đợt tăng thuế, lạm phát lõi của Nhật Bản có thể giảm xuống dưới 1% vào tháng 7.

Tốc độ tăng lương tại Nhật Bản hiện tại không bắt kịp tốc độ lạm phát. Theo khảo sát sơ bộ của Bộ Thương mại, trong số 92 doanh nghiệp dự định tăng tổng lương cho nhân viên vào năm tài chính 2014 (bắt đầu từ tháng 4), chỉ có 47% cho biết sẽ tăng lương cơ bản.

Yên đã tăng 3,6% so với USD tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Vào lúc 10h05 giờ địa phương, yên tăng 0,2% lên 101,61 JPY/USD tại Tokyo.



Thành viên hội đồng ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Sayuri Shirai cho biết, BoJ có thể sẽ kéo dài đợt kích thích sang năm tới. Trong khi đó, 75% các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg News dự báo, BoJ sẽ tăng cường kích thích vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Shirai cũng cho rằng, Nhật Bản sẽ không đạt được lạm phát mục tiêu trong năm tài chính 2015.

Kinh tế Nhật Bản dự báo sẽ giảm 3,4% trong quý II sau khi tăng trưởng 5,9% trong quý I. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nhận định, kinh tế quý II có thể sẽ giảm thấp hơn so với dự báo dựa trên những số liệu kinh tế đã công bố và thậm chí, có thể phục hồi trong 3 tháng tiếp theo.

Ngoài ra, Cục Thống kê Nhật Bản cũng cho biết, sản lượng sản xuất giảm 2,5% so với tháng trước ngược với dự báo của Bộ Thương mại là tăng 1,7%. Số liệu khác cũng cho thấy, thị trường lao động tại Nhật Bản đang gặp khó khăn với tỷ lệ thất nghiệp là 3,6% trong tháng 4 trong khi tỷ lệ việc làm/người xin việc tăng lên 1.08% từ mức 1,07% của tháng 3. Chi tiêu hộ gia đình tháng 4 giảm 4.6%.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện