Thứ Ba | 19/02/2013 11:06

Nhật Bản không mua trái phiếu nước ngoài để kích thích kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso hôm nay 19/2 cho biết chính phủ không kế hoạch mua trái phiếu nước ngoài bằng đồng yên để kích thích kinh tế.
Ý tưởng nới lỏng tiền tệ thông qua trái phiếu nước ngoài từng được thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các cố vấn kinh tế và một số thành viên thuộc hội đồng chính sách của Ngân hàng trung ương (BOJ) đề xuất trong năm ngoái. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản lo ngại việc thu mua trái phiếu nước ngoài có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia khác, trong đó cho rằng Nhật Bản cố ý phá giá đồng yên để kích thích kinh tế.

Do đó, chính phủ Nhật Bản quyết định loại bỏ việc mua trái phiếu nước ngoài ra khỏi kế hoạch nới lỏng tiền tệ, ông Aso cho biết.

"Chính phủ Nhật Bản không coi việc mua trái phiếu là phương pháp để nới lỏng tiền tệ", ông Aso khẳng định.

Tuyên bố của ông Aso có đôi chút trái chiều với ý kiến của thủ tướng Abe đưa ra trước đó, trong đó ông Abe cho rằng mua trái phiếu nước ngoài cũng là một lựa chọn tiền tệ cần cân nhắc.

Ông Aso cũng cho biết trong thời gian này, chính phủ Nhật Bản sẽ không sửa đổi Luật Ngân hàng trung ương - bộ luật có vai trò đảm bảo tính độc lập của BOJ cũng như xác định nhiệm vụ chính sách tiền tệ của ngân hàng.

Ngay sau bình luận của ông Aso, đồng yên đã tăng nhẹ trở lại do các nhà đầu tư và giới thương nhân tìm cách ghìm bán để cân nhắc liệu chính phủ sẽ thực hiện kích thích kinh tế ra sao, cũng như tác động của việc ghìm giá đồng yên tới các đồng tiền khác.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện