Thứ Sáu | 07/03/2014 17:12

Nhật Bản không công nhận bitcoin là một loại tiền

Chính phủ Nhật Bản chính thức tuyên bố không coi bitcoin là tiền và hiện không có thể hoạch ban hành quy định quản lý nó như một sản phẩm tài chính.
Trong nỗ lực đối phó với những hậu quả từ vụ phá sản của sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox, chính phủ Nhật cho rằng đồng tiền điện tử sẽ được xem như các hàng hóa, dịch vụ khác, với doanh thu của bản thân bitcoin và các giao dịch dựa trên bitcoin sẽ chịu thuế doanh thu. Ngoài ra, bất kỳ lợi ích nào thu được từ tỷ giá hối đoái sẽ cũng bị đánh thuế.

Trả lời câu hỏi bitcoin sẽ được quản lý như thế nào, thông báo của chính phủ Nhật Bản nói: "Mọi giao dịch bitcoin đều có thể bị đánh thuế khi chúng đáp ứng đầy đủ các quy định về thuế thu nhập, thuế doanh nghiệp và thuế tiêu thụ".

Đồng thời, thông báo cũng loại trừ khả năng ứng xử với đồng bitcoin như một đồng tiền hay một công cụ tài chính.

"Bitcoin không phải là đồng tiền của Nhật Bản, cũng không phải tiền nước ngoài và giao dịch của nó cũng khác với các giao dịch được quy định bởi luật ngân hàng Nhật Bản cũng như luật công cụ tài chính và giao dịch", theo văn bản do Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe ban hành.

Các ngân hàng cũng sẽ không được phép chào bán bitcoin cho khách hàng của mình. Tuy nhiên thông báo cũng cho biết chính phủ vẫn chưa chắc chắn về cách ứng xử với bitcoin.

Hiện đồng tiền ảo bitcoin vẫn chưa được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản dù sàn giao dịch Mt. Gox, có trụ sở tại Nhật Bản, đã dẫn đầu thị trường với 80% giao dịch bitcoin được thực hiện tại đây ở thời điểm cực thịnh.

Nguồn Dân Việt/Marketwatch


Sự kiện