Thứ Ba | 11/09/2012 20:52

Nhật Bản kêu gọi phòng bị khẩn cấp vì tranh chấp đảo

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm nay 11/9 yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Nhật bản (JSDF) chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp.
Sáng nay, ông Noda đã có bài phát biểu với khoảng 180 chỉ huy cấp cao của JSDF. Trong đó, ông cho rằng tình trạng bất ổn đối với môi trường an ninh quanh Nhật Bản đã tăng lên mức độ cao nhất khi mà các hoạt động quân sự của các quốc gia láng giềng. Do đó, Thủ tướng Nhật cho rằng JSDF cần phải giám sát và phân tích các quốc gia trên một cách chặt chẽ.

Lời kêu gọi này của ông Noda đưa ra trong bối cảnh Nhật đang vướng vào ba vụ tranh chấp biển đảo cùng lúc, với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, với Hàn Quốc tại nhóm đảo đá Takeshima/Dokdo, với Nga tại quần đảo Kuril.

Theo báo chí Nhật, chính phủ nước này sẽ mua lại các đảo ở biển Hoa Đông với khoản tiền là 26,15 triệu USD từ ngân sách chính phủ.

Tuy nhiên, đáp trả lại động thái này của Tokyo, sáng hôm nay Bắc Kinh đã điều hai tàu giám sát biển (CMS) đển vùng biển quanh các đảo đá này.

Trước đó, tại hội nghị APEC diễn ra tại vùng Viễn Đông của Nga cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc đã có trao đổi chóng vánh. Nội dung cụ thể của cuộc trao đổi không được tiết lộ, nhưng theo báo Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào đã nói rằng quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản gần đây đã xấu đi do vấn đề tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện