Thứ Hai | 21/05/2012 21:13

Nhật Bản hy vọng hoàn thành đàm phán đầu tư với Myanmar vào cuối 2012

Hai bên sẽ tổ chức vòng đàm phán sơ bộ lần hai vào thứ 4 (23/5) tại Naypyitaw, thủ đô Myanmar.
Nhật Bản và Myanmar đang lên kế hoạch để bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về hiệp ước đầu tư song phương giữa hai nước. Nhật Bản hy vọng sẽ hoàn thành các cuộc đàm phán này vào cuối năm nay, các quan chức chính phủ cho biết.

Hiệp ước song phương này, nếu được thực hiện, sẽ giúp cải thiện việc bảo vệ đầu tư và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các công ty Nhật Bản ở Myanmar - quốc gia vừa tiến hành một loạt các cải cách dân chủ sau nhiều thập kỷ của chế độ quân sự.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức 5 ngày tới Nhật Bản đồng thời tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước tiểu vùng sông Mekong - Nhật Bản lần thứ 4 tại Tokyo, Thủ tướng Yoshihiko Noda trao đổi với tổng thống Thein Sein  rằng Nhật Bản sẽ nối lại viện trợ phát triển cho Myanmar. Hai nhà lãnh đạo cũng đã đồng ý tăng tốc các cuộc hội đàm về hiệp ước đầu tư và các biện pháp để tiến tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Theo số liệu thống kê, kể từ năm 1988 đến tháng 11/2011, Nhật Bản đã đầu tư tổng cộng 214,9 triệu USD vào Myanmar, đứng thứ 12 trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào quốc gia Đông Nam Á này.

Nguồn Kyodo News


Sự kiện