Thứ Sáu | 24/08/2012 09:21

Nhật Bản hoãn quyết định mua nợ chính phủ Hàn Quốc

Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa quyết định về việc mua trái phiếu chính phủ Hàn Quốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ leo thang.
Bộ trưởng tài chính Jun Azumi hôm nay 24/6 cho biết chính phủ Nhật Bản có thể không mở rộng việc hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc. Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa 2 nước sẽ hết hiệu lực vào tháng 10.

"Tôi muốn dành thời gian cân nhắc xem tình hình sẽ phát triển như thế nào. Sự việc đã lên đến mức Nhật Bản không thể tách rời giữa quan hệ chính trị và quan hệ kinh tế", bộ trưởng Azumi cho biết trong một hội nghị truyền thông.

Tuyên bố này của bộ trưởng tài chính Azumi đưa ra sau khi tờ báo Yomiuri sáng ngày 24/8 cho biết Nhật Bản đang hướng đến việc ngừng mua trái phiếu chính phủ Hàn Quốc, trước đó dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay do tình hình ngoại giao căng thẳng.

Việc mua trái phiếu chính phủ và hoán đổi tiền tệ là một phần nỗ lực tăng cường quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết có thể đưa ra quyết định ngừng hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Hàn Quốc trong cuộc họp ngày 24/8 do căng thẳng về tranh chấp quần đảo Takeshima/Dokdo giữa 2 nước gia tăng.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Nhật Bản hôm qua 23/8 cho biết quyết định trả công hàm mà thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi cho tổng thống Lee Myung-bak của Hàn Quốc là không thể ngờ về nghi thức ngoại giao.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó cho biết sẽ trả lại công hàm của chính phủ Nhật Bản liên quan đến việc đưa vấn đề tranh chấp quần đảo mà Nhật Bản gọi là Takeshima, còn Hàn Quốc gọi là Dokdo trên vùng biển giữa hai nước ra Tòa án công lý quốc tế (ICJ).

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sau khi tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 10/8 thực hiện chuyến thăm gây nhiều tranh cãi tới quần đảo này. 

Quần đảo Takeshima/Dokdo nằm trong vùng biển giữa 2 nước Nhật Bản và Hàn Quốc được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện