Thứ Sáu | 16/11/2012 08:21

Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trước nguy cơ suy thoái

Hoạt động xuất khẩu tiếp tục suy giảm do ảnh hưởng khủng hoảng châu Âu khiến chính phủ Nhật Bản liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng kinh tế.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp chính phủ Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, đánh dấu thời gian bi quan vào nền kinh tế dài nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008-2009. Sở dĩ, Nhật Bản liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng do tiêu dùng vốn của doanh nghiệp giảm mạnh trong bối cảnh các nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm lại, khủng hoảng châu Âu ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu.

Trong báo cáo mới công bố, Văn phòng chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh, kinh tế nước này vẫn còn những điểm yếu do suy giảm kinh tế toàn cầu. "Kinh tế toàn cầu đã có một vài điểm sáng nhưng chúng tôi chưa thể lạc quan. Lợi nhuận doanh nghiệp giảm do xuất khẩu giảm, điều này ảnh hưởng đến niềm tin doanh nghiệp cũng như tiêu dùng vốn của họ”, báo cáo chỉ ra.

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng vượt trội so với các nước G7 trong nửa đầu năm, nhưng đà tăng trưởng bắt đầu chững lại sau đó khi hiệu ứng tích cực từ công cuộc tái thiết sau thảm họa bắt đầu mờ nhạt.
Một số quan chức Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) mới đây thừa nhận rằng kinh tế nước này có thể đã ở giai đoạn suy thoái.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện