Thứ Ba | 28/08/2012 08:09

Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng kinh tế lần đầu tiên trong 10 tháng

Chính phủ Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng kinh tế do các nhà phân tích dự báo GDP sẽ giảm trong quý III.
Các rủi ro bao gồm "tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của các nền kinh tế bên ngoài và biến động mạnh của thị trường tài chính và thị trường vốn", văn phòng nội các hôm nay 28/8 cho biết trong báo cáo hàng tháng công bố tại Tokyo.

Chính phủ Nhật Bản hạ dự báo về tiêu dùng cá nhân, xây dựng nhà ở, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp, trong khi nâng đánh giá về thị trường lao động.

Chính phủ cũng hạ dự báo hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản sang các nước như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, các nước còn lại của châu Á (ngoại trừ Ấn Độ) và toàn bộ nền kinh tế toàn cầu với lý do hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản đang "tăng trưởng yếu hơn".

Tập đoàn Nhật Bản JPMorgan Securities dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 giảm 0,3%, trong khi BNP Paribas cho rằng GDP sẽ giảm 0,9% và ước tính trung bình theo khảo sát của Bloomberg là tăng trưởng 1%.

Thị trường lao động đã có dấu hiệu cải thiện, mặc dù nhiều khó khăn vần còn tồn tại. Tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,1% xuống còn 4,3% trong tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi từ 15 đến 24 giảm 0,9% xuống còn 7,4%, chính phủ Nhật Bản cho biết.

"Nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà phục hồi với tốc độ vừa phải, một phần do nhu cầu tái thiết đất nước sau động đất", báo cáo công bố hôm nay cho biết.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết sẽ làm việc với ngân hàng trung ương để bàn về các giải pháp chống giảm phát, báo cáo cho biết.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng của châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ và tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại đang làm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu suy yếu. Thâm hụt thương mại lớn hơn so với dự báo trong tháng 7 cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý II gây áp lực buộc ngân hàng trung ương và chính phủ Nhật Bản phải đưa ra thêm các giải pháp kích thích kinh tế.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện