Thứ Hai | 23/04/2012 10:30

Nhật Bản giảm phát có thể do thiếu kế hoạch tài chính cụ thể

Việc thiếu kế hoạch cải cách cụ thể cho nền tài chính Nhật Bản có thể góp phần gây giảm phát, tăng trưởng chậm khi không khuyến khích chi tiêu.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa nói, người tiêu dùng có thể hạn chế chi tiêu do lo ngại về diễn tiến tình hình tài chính trong tương lai. Đây có thể là một trong những yếu tố đằng sau tăng trưởng kinh tế chậm chạp và giảm phát nhẹ, ông này nói.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chịu áp lực từ các nhà lập pháp rằng phải tăng cường các biện pháp chống lại giảm phát kéo dài hơn thập kỷ qua khi chính phủ tìm cách duy trì hồi phục sau thảm họa năm ngoái. Ông Shirakawa đã cam kết kéo dài việc nới lỏng mạnh mẽ cho tới khi đạt được mục tiêu giá 1% trước mắt và ủy ban chính sách sẽ họp ngày 27/4 tới.

Nợ của chính phủ Nhật Bản sẽ vượt 1.000 tỷ yên (12,4 nghìn tỷ USD) lần đầu tiên trong năm tài khóa này, Bộ Tài chính Nhật Bản dự báo, trong khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo nợ công của Nhật Bản sẽ chạm 219% GDP.

Ông Shirakawa hôm qua cho rằng lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư rằng tài chính lành mạnh sẽ được phục hồi thông qua cải cách cơ cấu trong các lĩnh vực kinh tế và tài chính.

"Tại thời điểm này, kỳ vọng như vậy không được ủng hộ chắc chắn bởi các kế hoạch cải cách cụ thể," ông nhận định.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện