Thứ Năm | 02/01/2014 22:15

Nhật Bản giải cứu người lái khí cầu Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp

Một người đã cố lái khinh khí cầu vượt qua hàng trăm dặm tới các hòn đảo tranh chấp ở Hoa Đông được tàu Nhật cứu và trao trả cho Trung Quốc.

Một người Trung Quốc đã cố lái khinh khí cầu vượt qua hàngtrăm dặm tới các hòn đảo tranh chấp ở Hoa Đông bị rơi xuống biển. Anh đã đượctàu tuần biển của Nhật cứu và trao trả cho Trung Quốc, theo nguồn tin AFP.

Xu Shuaijun 35 tuổi đã lập kế hoạch từ lâu để đi khinh khí cầutừ Fujian (Phúc Kiến) vượt qua 359km đường biển tới các hòn đảo tí hon khôngngười ở Hoa Đông. Đây là vùng tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc do Nhật quảnlý hành chính.

Quả khinh khí cầu nhiều mầu sọc đã gặp khó khăn, khiến anhphải gửi tin kêu cứu và rơi xuống biển. Trực thăng cứu hộ của Nhật đã vớt anhlên cách đích đến 22 km về phía nam.

Anh Xu Shuainjin được trao trả cho tàu tuần tiễu của TrungQuốc ở ngoài lãnh hải Nhật Bản.

Trên tài khoản cá nhân của anh ở Weibo, mạng xã hội Trung Quốc,anh Xu nói vắn tắt đã về an toàn ở thị xã Phúc Thanh và cám ơn mọi người đãquan tâm.

Chuyến bay khinh khí cầu tới các đảo tranh chấp ở Hoa Đông đã thất bại rơi xuống biển
Chuyến bay khinh khí cầu tới các đảo tranh chấp ở Hoa Đông đã thất bại rơi xuống biển

Anh Xu Shuainjin là người đầu tiên lái khinh khí cầu vượt biểnBột Hải ở đông bắc Trung Quốc. Anh từng đăng tin về kế hoạch vượt biển tới ĐiếuNgư, gọi đó là “Chuyến bay khó khăn nhất lịch sử khinh khí cầu.”

Những chuyến thăm tớiđảo không người

Anh Xu không phải là người đầu tiên muốn tới thăm các hòn đảobị tranh chấp này.

Nhiều chuyến đi của cư dân hai nước Trung Quốc và Nhật Bảnđã bị cản trở không thực hiện được.

Tuy nhiên năm 2012 đã có 14 nhà hoạt động chính trị thânTrung Quốc đã bơi tới đảo từ Hong Kong. Sau đó đã có khoảng hơn chục thành viênnhóm chính trị hữu khuynh của Nhật bơi lên bờ từ một hạm đội 20 thuyền.

Năm 2012 nhà nước Nhật Bản đã mua lại một số đảo từ tay chủtư nhân người Nhật.

Căng thẳng khu vực leo thang đột ngột khi cuối tháng 11/2013Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng định dạng phòng không ADIZ ở Hoa Đông có baogồm các đảo bị tranh chấp này.

Căng thẳng lại leo thang hơn nữa khi thủ tướng Nhật ShinzoAbe thăm đền Yasukuni vốn gây nhiều tranh cãi ngoại giao khu vực hôm26/12/2013.

Nguồn AFP


Sự kiện