Thứ Sáu | 26/10/2012 16:37

Nhật Bản dự định bán 87 tỷ USD cổ phần Japan Post

Thương vụ niêm yết lớn nhất trong vòng 25 năm qua có thể được tiến hành vào cuối năm 2015.
Ngày 26/10, Nhật Bản cho biết ý định niêm yết Công ty bưu chính quốc gia (Japan Post) trong vòng 3 năm tới. Theo thông tin, đây là đơn vị điều hành định chế tài khoản tiết kiệm lớn nhất nước. Ngoài ra Japan Post cũng hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm. Tài sản ròng của công ty khoảng 11 nghìn tỷ yên (khoảng 137 tỷ USD).

Bộ trưởng bộ Bưu chính, Mikio Shimoji, cho biết số cổ phần của chính phủ tại công ty sẽ được bán theo từng đợt. Tuy nhiên, chưa có chi tiết cụ thể về quy mô số lượng cổ phần được bán cũng như số lượng tiền mà chính phủ muốn thu được.

Dù vậy, theo nguồn tin từ nhật báo kinh doanh Nikkei, bản dự thảo đề xuất niêm yết Japan Post vào khoảng cuối 2015 và chính phủ Nhật muốn bán ra 2/3 cổ phần với tổng trị giá 7 nghìn tỷ yên (87 tỷ USD) theo nhiều đợt.

Nếu được thông qua, đây sẽ là đợt niêm yết lớn nhất của một doanh nghiệp nhà nước từ năm 1997 sau thương vụ bán cổ phần của công ty đường sắt trung tâm Nhật Bản.

Nhưng kế hoạch có thể không diễn ra dễ dàng vì các ngân hàng và công ty bảo hiểm lớn dường như sẽ chống lại dự định này do lo ngại thương vụ sẽ giúp Japan Post có lợi thế tài chính lớn.

Bên cạnh đó, các cử tri rất có thể sẽ bầu cho chính phủ khác trong đợt bầu cử tháng 8 năm 2013 và khi đó kế hoạch niêm yết sẽ phụ thuộc nhiều vào chính phủ mới.

Tính tới tháng 3 năm 2012, Japan Post thuê 200.000 lao động và đa phần trong số này làm trong lĩnh vực bưu chính nơi công ty thường thua lỗ. Khoản lỗ này hiện được bù đắp bởi hai đơn vị con của Japan Post hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện