Thứ Hai | 28/01/2013 11:48

Nhật Bản dự báo tăng trưởng GDP năm tài chính 2013/2014 đạt 2,5%

Trước đó, trong năm tài khóa 2012, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm 0,6%.
Trong cuộc họp diễn ra hôm nay 28/1, chính phủ Nhật Bản dự báo nền kinh tế đất nước sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm tài chính 2013/2014.

Theo các quan chức Nhật Bản, dự báo tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2013-2014 dựa trên kỳ vọng thủ tướng Shinzo Abe sẽ hiện thực hóa tham vọng dùng các chính sách tài khóa và tiền tệ để thúc đẩy nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, sự phục hồi của các nền kinh tế nước ngoài cũng sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản, các quan chức nhận định.

Dự báo tăng trưởng kinh tế 2013-2014 của Văn phòng Nội các sẽ được sử dụng làm cơ sở để chính phủ Nhật Bản đưa ra các quyết định về ngân sách. Dự kiến dự thảo ngân sách mới của chính phủ có khả năng sẽ được thông qua ngay trong tuần này.

Bộ trưởng kinh tế Akira Amari nhận định: "Yếu tố rủi ro ở nước ngoài đã giảm. Tất nhiên, rủi ro về trượt giá vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Chính phủ đang soạn thảo chiến lược phát triển theo các bước kích thích kinh tế khẩn cấp. Nhật Bản có thể đạt được dự báo tăng trưởng nếu những chiến lược này được thực hiện nhanh chóng".

Dự báo tăng trưởng kinh tế do Văn phòng Nội các đưa ra cũng phù hợp với dự báo do Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ban hành hồi tuần trước, và cao hơn dự báo 1,8% của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng Reuters.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP) danh nghĩa sẽ đạt 2,7% trong năm tài chính 2013, cao hơn tăng trưởng GDP thực tế lần đầu tiên trong 16 năm.

Hiện tại, sau nhiều năm liên tục trong tình trạng giảm phát, chính phủ của ông Abe và BOJ đang đặt mục tiêu tăng lạm phát lên mức 2%, đồng thời cam kết mở thêm chương trình mua tài sản không giới hạn trong năm 2014.

Trong năm tài khóa 2012, GDP của Nhật Bản đã giảm 0,6%. Nếu kinh tế tăng trưởng đúng với dự báo, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1997, Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát GDP.

Kể từ sau chiến thắng của mình và đảng Dân chủ Tự do (LDP), thủ tướng Shinzo Abe đã tích cực thực hiện các biện pháp ngân sách và kích thích tiền tệ nhằm ép giá đồng yên, hiện ở mức thấp nhất 2,5 năm so với đồng USD. Các biện pháp này đã giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng vọt do các nhà đầu tư kỳ vọng đồng yên giảm giá sẽ giúp hỗ trợ xuất khẩu.

Đầu tháng này, chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt gói kích thích kinh tế trị giá 10,3 nghìn tỷ yên (72,5 tỷ USD). Đây là gói kích thích lớn nhất của Nhật Bản kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 nổ ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện