Thứ Sáu | 31/08/2012 11:24

Nhật Bản đóng băng kế hoạch chi tiêu ngân sách do sắp cạn tiền

Bế tắc chính trị khiến Nhật Bản đứng trước nguy cơ cạn kiệt ngân sách vào tháng 10 tới, buộc chính phủ nước này phải lên kế hoạch giảm chi tiêu.
Chính phủ Nhật Bản hôm nay 31/8 đã phác thảo kế hoạch giảm chi tiêu. Trừ dự thảo ngân sách được thông qua tại phiên họp quốc hội kết thúc vào tuần tới, chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu đóng băng hoặc giảm một số khoản chi tiêu công.

Việc cắt giảm chi tiêu có thể được áp dụng với tất cả các lĩnh vực công, chỉ trừ các lĩnh vực quan trọng như an ninh quốc gia, cứu trợ thảm họa, an ninh công cộng. Các khoản trợ cấp cho chính quyền địa phương, các đại học chính quy sẽ bị cắt giảm 1 nửa so với kế hoạch ban đầu.

Mặt khác, kế hoạch này sẽ không ảnh hưởng đến việc chi trả lợi suất trái phiếu chính phủ, thanh toán lãi cho các khoản nợ quá hạn bởi các khoản này sẽ được thanh toán đầy đủ nhờ quỹ dự phòng.

Dự thảo trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng tài chính nước này cảnh báo Nhật Bản có thể cạn tiền vào tháng 10 tới và đối mặt với “vách đá tài chính”. Cụm từ này thường được sử dụng để cảnh báo Mỹ khi nước này tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tự động vào đầu năm tới đẩy kinh tế nước này đến bờ vực suy thoái sâu.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện