Thứ Năm | 10/04/2014 09:18

Nhật Bản: Đơn hàng máy móc giảm mạnh

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang hết sức thận trọng bất chấp các biện pháp kích thích tăng trưởng để phục hồi kinh tế sau đợt tăng thuế tiêu dùng.

Các đơn đặt hàng máy móc cơ bản của Nhật Bản sụt 8,8% trongtháng 2 so với tháng trước đó, chứng tỏ các doanh nghiệp dự báo tăng trưởngkinh tế sẽ trì trệ từ nay đến cuối năm sau đợt tăng thuế tiêu dùng hồi đầutháng 4.

Số liệu do chính phủ Nhật Bản công bố hôm nay cho thấy mức độ tựtin của các công ty vào sức khỏe của nền kinh tế trong sáu tháng cuối năm. Sự sụtgiảm các đơn hàng là một tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đang hết sứcthận trọng bất chấp các biện pháp kích thích tăng trưởng để phục hồi kinh tế củabộ máy thủ thướng Shinzo Abe sau đợt tăng thuế mới đây.

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ ba cũng công bố dự báotăng trưởng kinh tế Nhật Bản năm nay sẽ giảm còn 1,4% so với 1,5% trong năm ngoái.

Hầu hết các khảo sát của chính phủ đều cho thấy đầu tư sẽ giảm.

Số lượng các đơn đặt hàng máy móc được coi là chỉ số tốt đểđánh giá mức độ đầu tư vốn doanh nghiệp trong sáu tháng. Các đơn hàng cơ bảnkhông tính các công ty điện năng và các công ty liên quan đến tàu thủy do biếnđộng toàn bộ số liệu có thể xảy ra vì lượng đơn hàng quá lớn.

Nguồn GAFIN/WSJ


Sự kiện