Thứ Sáu | 24/08/2012 11:03

Nhật Bản đối mặt với bờ vực tài chính do chính phủ sắp cạn tiền

Bế tắc về chính trị khiến Nhật Bản tiến gần hơn tới “bờ vực tài chính” khi chính phủ nước này có thể cạn tiền vào cuối tháng 10 tới.
Hiện số phận của dự luật tăng thuế vẫn nằm trong tay đảng đối lập kiểm soát thượng viện. Điều này gây sức ép lớn đối với thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda khi mà mới đây ông cam kết sẽ tiến hành bầu cử sớm sau khi dự luật được thông qua.

Dự luật nếu được thông qua sẽ cho phép chính phủ Nhật Bản bán thêm 38,3 nghìn tỷ yên hay tương đương hơn 40% ngân sách năm nay, ngược lại, kinh tế Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho rằng, không có khả năng bán trái phiếu khi đó sẽ không còn là vấn đề thanh khoản mà là vấn đề tín nhiệm quốc gia. Do đó, giới chức Nhật Bản cần đưa ra quyết định dứt khoát về cắt giảm ngân sách, tăng thuế trong vài tuần nữa.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi tháng trước cảnh báo, chính phủ nước này có thể cạn tiền vào cuối tháng 10. Khi đó, chính phủ Nhật Bản sẽ phải ngừng mọi chương trình trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp cho người thu nhập thấp và nhiều loại trợ cấp khác và ảnh hưởng đến sức tiêu dùng cá nhân. Điều này làm dấy lên lo ngại, chính phủ nước này có thể mất kiểm soát tài chính công.

Thuật ngữ “bờ vực tài chính” được sử dụng cùng với kế hoạch tăng thuế, cắt giảm chi tiêu tự động thuế của Mỹ vào đầu năm tới – kế hoạch có thể khiến Mỹ rơi vào suy thoái sâu.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện