Thứ Hai | 27/08/2012 08:51

Nhật Bản đối diện với nguy cơ suy giảm kinh tế

Nhu cầu từ châu Âu đến Trung Quốc suy giảm ảnh hưởng tới xuất khẩu Nhật Bản, khiến rủi ro suy giảm kinh tế nước này ngày càng tăng.
JP Morgan Securities dự đoán GDP Nhật Bản  giảm 0,3% trong quý III/2012 từ dự báo tăng 1% trước đó. BNP Paribas SA cũng dự báo kinh tế Nhật Bản giảm 0,9% so với dự báo không thay đổi trước đó. Điều này sẽ làm tăng áp lực cho chính phủ Nhật Bản thực hiện thêm kích thích hỗ trợ tăng trưởng. Trung Quốc không thể đảm bảo hồi phục kinh tế, các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở châu Âu kết hợp cùng tình trạng thất nghiệp ở Mỹ đang ảnh hưởng tới thương mại và tăng trưởng Nhật Bản.

Ryutaro Kono, kinh tế trưởng Nhật Bản tại BNP cho biết hãng điều chỉnh dự báo do viễn cảnh kinh tế toàn cầu có vẻ yếu hơn dự đoán trước đó của họ. Ông cho biết BNP đã hy vọng các nền kinh tế mới nổi sẽ từ từ hồi phục, tuy nhiên các dữ liệu hiện tại lại không cho thấy điều  này, trong khi kinh tế châu Âu tiếp tục giảm và xuất khẩu sang Mỹ cũng đang giảm.

Masamichi Adachi, kinh tế trưởng của JPMorgan Securities ở Tokyo dự báo nhiều khảo năng không chỉ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) mà cả chính phủ nước này cũng cần đưa ra các biện pháp kích thích.

Nhiều khả năng, Nhật Bản sẽ hạ dự báo kinh tế trong nước lần đầu tiên trong 10 tháng trong báo cáo trước nội các ngày mai, theo thời báo kinh tế Nikkei. Thâm hụt thương mại Nhật Bản tháng 7 cao hơn dự báo khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 25%, và xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện