Thứ Năm | 25/10/2012 14:15

Nhật Bản đầu tư lớn nhất vào Ấn Độ

Ấn Độ và các nước khác trên thế giới có thể thu hút đầu tư trong bối cảnh doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi đầu tư vào Trung Quốc.
Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Ấn Độ với 34 thương vụ M&A tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD tính đến ngày 11/10, nguồn tin từ Dealogic cho biết.

Đây là một phần trong tổng số 573 thương vụ mua bán & sáp nhập (M&A) với tổng trị giá 101,7 tỷ USD mà các công ty Nhật Bản thực hiện năm nay. Lượng đầu tư này vượt qua 84 tỷ USD năm ngoái và lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD.

Quốc gia có dân số trẻ như Ấn Độ thu hút nhiều nhà đầu tư Nhật Bản. Từ những lĩnh vực xuất hiện lâu đời tại đây như sản xuất ô tô - xe máy với sự góp mặt của Toyota, Honda và Suzuki cho tới công nghệ thông tin, xây dựng và gần đây là dược phẩm. Trong tháng 9, Muisui, tập đoàn chuyên về bất động sản và các giải pháp công nghệ thông tin, đã đầu tư 69 triệu USD để nắm gần 27% cổ phần tại công ty dược Arch Pharmalabs, theo Dealogic.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính được quan tâm lớn khi công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo mua lại 26% cổ phần của công ty bảo hiểm Max Life với giá 522 triệu USD và công ty bảo hiểm Nippon Life đầu tư 283 triệu USD cho 26% cổ phần công ty quản lý quỹ và tài sản Reliance trong năm nay. Cũng chính Nippon Life năm ngoái đã đầu tư 680 triệu USD để đổi lấy 26% cổ phần của công ty bảo hiểm Reliance Life.

Một trong những lĩnh vực mạnh nhất của Ấn Độ là công nghệ thông tin cũng thu hút vốn từ Nhật Bản. Vừa qua, NTT Communications, công ty con của tập đoàn NTT đầu tư 129 triệu USD vào công ty dịch vụ công nghệ thông tin Netmagic Solutions để nắm giữ 74% cổ phần.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện