Thứ Sáu | 06/04/2012 23:00

Nhật Bản: Đảng DPJ và PNP ký thỏa thuận liên minh mới

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) và Đảng Quốc dân mới (PNP) hôm 6/4 tái khẳng định sẽ duy trì chính phủ liên minh bất chấp chia rẽ trong nội bộ PNP.
Thủ tướng Yoshihiko Noda, đồng thời là Chủ tịch DPJ, và Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Shozaburo Jimi, người vừa thay thế ông Shizuka Kamei làm Chủ tịch PNP, đã có cuộc hội đàm và ký thỏa thuận liên minh mới trong cuộc gặp ngày 6/4.

Cuộc gặp trên diễn ra sau khi ông Shizuka Kamei bị sa thải khỏi cương vị chủ tịch PNP ngày 5/4 do 6 trong số 8 nghị sĩ của đảng này bác bỏ tuyên bố rời liên minh cầm quyền của ông Kamei.

DPJ và PNP muốn duy trì liên minh cầm quyền để có thể thông qua các chính sách mà họ đề xuất, trong đó có dự luật cải cách ngành bưu điện. Chính phủ Nhật Bản cũng thông báo bổ nhiệm người thay thế cho 4 thứ trưởng cao cấp và thư ký quốc hội đã từ chức để phản đối chủ trương tăng thuế tiêu dùng của Thủ tướng Noda.

Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura nhấn mạnh việc bổ nhiệm nhân sự không liên quan đến quan điểm về tăng thuế tiêu dùng. Tuy nhiên, 4 nhân vật được bổ nhiệm thay thế là những người ủng hộ việc tăng thuế tiêu dùng và giữ khoảng cách với cựu Chủ tịch DPJ Ichiro Ozawa, thủ lĩnh nhóm lớn nhất trong DPJ và là người phản đối tăng thuế tiêu dùng.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện