Thứ Hai | 18/03/2013 13:02

Nhật Bản dẫn đầu thị trường IPO châu Á

Các thành viên mới của thị trường Nhật Bản đã huy động 1,9 nghìn tỷ USD, nhiều hơn các nhà phát hành ở Singapore, Hồng Kông và Australia gộp lại.
Năm nay, các công ty huy động nhiều tiền mặt ở Tokyo hơn tất cả các thị trường phát triển khác của châu Á cộng lại, đưa Nhật Bản lên đứng đầu bảng xếp hạng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của khu vực.

Theo Bloomberg, được hỗ trợ bởi những chính sách khuyến khích tăng trưởng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các thành viên mới của thị trường Nhật Bản đã huy động 181 nghìn tỷ yên (1,9 nghìn tỷ USD), nhiều hơn các nhà phát hành ở Singapore, Hồng Kông và Australia gộp lại.

Tính trên toàn cầu, Nhật Bản xếp thứ 2 về lượng huy động của các quỹ - một vị trí mà quốc gia này đã không có được kể từ năm 2006, theo Dealogic.

Cam kết khôi phục kinh tế Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế và cải cách cơ cấu của ông Abe đánh thức mối quan tâm đến cổ phiếu của các nhà đầu tư đơn lẻ Nhật Bản - những nhà đầu tư chính trong đợt IPO nhỏ hơn. Số tài khoản mở mới tại 7 công ty môi giới trực tuyến hàng đầu tăng gấp đôi kể từ tháng 11.

Trong khi đó, kỳ vọng về chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài về hỗ trợ các dịch vụ lớn hơn. Chẳng hạn thương vụ phát hành lần đầu 104 tỷ yên tháng trước của Nippon ProLogis, một quỹ tín thác đầu tư bất động sản của ProLogis - chủ sở hữu lớn nhất thế giới của các tòa nhà công nghiệp.

Trong tuần đầu của tháng 3, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng chứng khoán Nhật Bản lên tới hơn 1.000 tỷ yên - con số cao nhất theo tuần trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, lập lại kỷ lục năm 1982.

Các nhà phân tích cho rằng dòng tiền chảy vào chứng khoán có thể lên cao hơn nữa nếu kỳ vọng vào lạm phát bắt đầu tăng. Cuộc khảo sát 1.000 nhà đầu tư cá nhân được thực hiện bởi Nomura cho thấy cổ phiếu được coi là sự lựa chọn đầu tư hấp dẫn nhất, soán ngôi của tiền mặt và tiền gửi tháng thứ 2 liên tiếp.

Gần 3/4 các nhà đầu tư cho biết họ sẽ tăng đầu tư chứng khoán trong nước nếu mục tiêu lạm phát 2% của ông Abe có dấu hiệu đạt được.

Dù vậy, hiện nay, các nhà đầu tư chủ yếu tập trung tăng nhanh lợi nhuận. Cổ phiếu của 4 trong số 9 công ty và các quỹ tín thác bất động sản được phát hành tại Tokyo năm nay tăng ít nhất gấp 3 lần trong ngày đầu tiên giao dịch. Cổ phiếu của Altplus, nhà phát triển trò chơi trên điện thoại di động, được hỗ trợ bởi Mizuho Capital tham gia thị trường vào thứ 6, tăng 212% so với giá mở cửa.

Hiroshi Yamamoto, Giám đốc quản lý của Mizuho Capital kỳ vọng thị trường này vẫn tiếp tục tăng.

Nguồn Financial Times


Sự kiện