Thứ Hai | 09/07/2012 17:15

Nhật Bản công bố kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo Senkaku

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết chính phủ nước này muốn quốc hữu hóa quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.
Động thái quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được xem như một chiến lược chính trị dựa vào sự hỗ trợ từ công chúng của Chính quyền Thủ tướng Noda trong bối cảnh đang có những lời chỉ trích rằng Chính phủ Nhật Bản thụ động trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nhật Bản cũng đã tuyên bố quyền "tự vệ" khi đất nước hoặc các đồng minh bị tấn công.

Cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này và đã lên tiếng phản đối ngay lập tức, tuyên bố tăng cường các biện pháp đề bảo vệ chủ quyền của họ. Ngày 7/7, thông cáo của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân đăng tải trên website của bộ này cũng khẳng định lại chủ quyền cả về mặt lịch sử và pháp lý của Trung Quốc đối với quần đảo đang tranh chấp giữa hai nước.

Kế hoạch sử dụng quỹ công để mua Senkaku/Điếu Ngư do Thị trưởng thành phố Tokyo, ông Shintaro Ishihara công bố hồi tháng 4 đã thổi bùng tranh chấp lãnh hải vốn âm ỉ từ lâu giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này hiện do gia đình Kurrihara - một người Nhật - sở hữu và cho Chính phủ Nhật Bản thuê.

Quần đảo này nằm trong khu vực có nguồn thủy hải sản dồi dào và có thể chứa nguồn khoáng sản có giá trị. Chuỗi đảo cũng từng là nơi sinh sống của ngư dân Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ 2.

Nguồn KBS/DVT


Sự kiện