Thứ Ba | 07/08/2012 23:28

Nhật Bản có thể từ bỏ điện hạt nhân vào năm 2030

Sau thảm họa kép năm ngoái, nhiều người dân Nhật đã phải rời bỏ nhà cửa vì các lò hạt nhân bị rò rỉ.
Ông Yukio Edano, Bộ trưởng bộ Kinh tế, Thương Mại và Công Nghiệp Nhật Bản cho biết từ nay cho đến năm 2030 nước này có khả năng phát triển mà không phải lệ thuộc vào năng lượng hạt nhân nữa.

“Tôi không nghĩ rằng việc ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế của chúng ta. Trái lại nó còn trở thành đòn bẩy cho sức tăng trưởng bởi vì chúng ta sẽ phải vận động không ngừng để tìm ra các nguồn năng lượng mới thay thế” – ông Edano khẳng định.

Các chuyên gia lại tỏ ra nghi ngờ về kế hoạch này họ cho rằng việc ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân sẽ làm giảm mức tăng trưởng GDP của Nhật Bản từ 1,2 đến 7,6%.

Tại thời điểm này, chính phủ Nhật Bản vẫn đang nỗ lực tìm ra một chương trình hạt nhân thay thế vì nếu loại bỏ toàn bộ các lò hạt nhân thì sản lượng điện của nước này sẽ thụt giảm khoảng 15% thậm chí là 25%.

Gần một năm rưỡi kể từ ngày xảy ra sự cố rò rỉ phóng xạ tại Fukushima sau thảm họa kép động đất-sóng thần, nhiều người dân phải rời bỏ nhà cửa và những cuộc biểu tình phản đối năng lượng hạt nhân liên tục xảy ra trên khắp đất nước Nhật.

Ở Tokyo, hàng nghìn người tập trung trước Văn phòng thủ tướng mỗi ngày thứ sáu để yêu cầu chính phủ dừng mọi chương trình hạt nhân lại. Tuy nhiên từ nhiều tháng nay, một số lò phản ứng đã hoạt động trở lại do tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Hiện nay ở Nhật, tất cả mọi người đang thực hiện chiến dịch tiết kiệm điện triệt để từ công sở cho tới nhà riêng. Điều hòa nhiệt độ, thiết bị chiếu sáng, máy tính... đều được hạn chế hoạt động ở mức tối đa có thể.

Nguồn Soha


Sự kiện