Thứ Ba | 01/04/2014 14:06

Nhật Bản có thể trụ vững trước đợt tăng thuế giá trị gia tăng ngày 1/4?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiến hành tăng thuế giá trị gia tăng để giải quyết gánh nặng nợ công và tăng cường chính sách phục hồi tiền tệ.

Nobuyuki Hirano, chủ tịch của Hiệp hội ngân hàng Nhật Bản, cho biết, ông Abeđã bắt tay vào tiến hành nới lỏng tiền tệ và chi tiêu tài chính chưa từng có 1năm trước trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết thúc 15 năm giảmphát.

Theo khảo sát của Bloomberg, các chuyên gia dự đoán, chính sách tăng thuếgiá trị gia tăng lên 8% có thể sẽ đẩy Nhật Bản vào suy thoái kinh tế trầm trọngnhất kể từ trận động đất vào tháng 3/2011.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phân bổ chi tiêu để giúp đất nước vượt qua ảnhhưởng từ việc tăng thuế. Đồng thời, Ngân hàng Nhật Bản cũng đánh tín hiệu sẵnsàng đẩy mạnh nới lỏng chính sách nếu cần thiết.

Ông Hirano phát biểu: “Chính sách Abenomics phải đối mặt với nguy cơ là làmsao có thể giúp nền kinh tế vượt qua được suy thoái sau đợt tăng thuế giá trịgia tăng này. Tuy nhiên, vẫn có khả năng, Nhật Bản sẽ có thể trụ vững”.

Theo ước tính trung bình của các chuyên gia kinh tế, GDP sẽ giảm 3,5% trongquý 2/2014, kết thúc 6 quý tăng trưởng liên tiếp. Chính phủ đã thông qua góingân sách bổ sung trị giá 5,5 nghìn tỷ yên (tương đương với 53 tỷ USD) trongtháng 12 để bù đắp tác động của đợt tăng thuế cao này.

Ông Hirano cho rằng, tình trạng suy thoái này sẽ chỉ tạm thời và không cóảnh hưởng lớn đến doanh thu của các ngân hàng vì nhu cầu về nợ sẽ tiếp tục tăng.

Ông nói: “Nhu cầu tín dụng của nhiều lĩnh vực ngày càng tăng và tôi hy vọng xuhướng này sẽ duy trì đến hết năm tài chính 2015”. Theo số liệu của Ngân hàngNhật Bản, số nợ tại các ngân hàng lớn trong tháng 2 đã tăng 15 tháng liên tiếp.

Ngoài ra, số liệu cũng cho thấy, niềm tin của các hãng sản xuất lớn tại nướcnày đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007.

Tháng trước, các công ty lớn như Toyota,Lawson đã đồng ý tăng lương cơ bản sau khi ông Abe kêu gọi các doanh nghiệptăng lương nhằm giúp kinh tế tăng trưởng bền vững.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện