Thứ Sáu | 18/01/2013 11:16

Nhật Bản có thể sắp tung gói kích thích không giới hạn

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đang cân nhắc chương trình mua không giới hạn trái phiếu chính phủ và tài sản khác cho đến khi lạm phát ở mức 2%.
Trước sức ép ngày càng tăng của chính quyền tân thủ tướng Shinzo Abe, BOJ được cho là sẽ nâng gấp đôi mục tiêu lạm phát từ 1% lên 2% và tăng quy mô chương trình mua tài sản dài hạn.

Theo nguồn tin thạo tin, BOJ sẽ cân nhắc đưa ra cam kết mua không giới hạn trái phiếu chính phủ và tài sản khác cho đến khi lạm phát ở mức 2% tại cuộc họp chính sách vào tuần tới. Ngoài ra, BOJ cũng xem xét bỏ lãi suất 0,1% trả cho các khoản dự trữ của các ngân hàng.

Tất cả những động thái này đều gây sức ép cho đồng yên khiến đồng tiền này tiếp tục giảm giá trong khi chứng khoán Nhật Bản tăng.

Cựu giáo sư đại học Yale làm cố vấn cho thủ tướng Abe, ông Koichi Hamada, gợi ý, chính quyền nên chọn người đứng đầu BOJ mới. Ông này gợi ý nên đưa yên về 95-100 yên/USD giống như giai đoạn 2008-2009.

Theo ông Hamada, yên định giá ở ngưỡng này sẽ có lợi cho nền kinh tế, ngược lại, nếu xuống 110 yên/USD sẽ gây bất lợi.

Kể từ khi ông Abe nhậm chức tháng trước, đồng yên đã giảm 4,5% khi chính quyền của ông hối thúc nới lỏng tiền tệ hơn nữa. Lúc 2h54’ chiều nay theo giờ Tokyo, yên giao dịch ở 90,05 yên/USD sau khi xuống thấp nhất 2 năm rưỡi là 90,21 yên/USD.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, các gói kích thích của Nhật Bản có thể nhất thời thúc đẩy kinh tế, tuy nhiên có thể thất bại nếu kế hoạch tài khóa trung hạn của chính phủ mới không thể thuyết phục thị trường rằng núi nợ công của nước này được kiểm soát trở lại.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện