Thứ Hai | 22/04/2013 06:54

Nhật Bản có thể mất hơn 2 năm để thoát khỏi giảm phát

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, ông Taro Aso nhận định có thể mất nhiều hơn 2 năm như kế hoạch đề ra của BOJ để chấm dứt tình trạng giảm phát.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến hôm qua 20/4 trên trang web của tờ nhật báo Wall Street Journal, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói rằng, Nhật Bản sẽ cần "hai hoặc ba năm" để vượt qua tình trạng giảm phát và nền kinh tế sẽ phát triển mà không cần sự giúp đỡ từ các nhà chức trách.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra, liệu mục tiêu đưa đất nước ra khỏi tình trạng giảm phát và tăng tỷ lệ lạm phát lên 2% trong khoảng thời gian dưới 2 năm mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đặt ra có khả thi? Ông Aso bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch này.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể mất nhiều thời gian hơn so với dự báo của BOJ. Hãy để một vài năm, hai hoặc ba năm. Đó là những gì chúng tôi đang hy vọng," ông Taro Aso trả lời cho câu hỏi trên về thời gian cần thiết cho nền kinh tế Nhật Bản trở lại tăng trưởng tự do và ổn định.

Trước đó, BOJ đã tung ra gói kích thích kinh tế mới lớn chưa từng có để đạt được mục tiêu của mình. Các biện pháp này đã làm cho đồng yên suy yếu đáng kể so với các đồng tiền khác trên thị trường ngoại hối.

Cũng trong tuần qua, tại cuộc nhóm họp G20 diễn ra tại Washington, chính sách nới lỏng tiền tệ mới của Nhật Bản đã không vấp phải bất kì chỉ trích nào. Các bộ trưởng tài chính đều cho rằng chính sách Nhật Bản đang thực hiện là tích cực, nhằm thúc đẩy tăng trưởng chứ không phải hình thức cạnh tranh xuất khẩu bằng cách hạ giá nội tệ.

Nhận định của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản có vẻ thận trọng hơn tham vọng về tỉ lệ lạm phát 2% trong 2 năm của BOJ. Để chữa trị một căn bệnh trầm kha của nền kinh tế đã cho giảm phát kéo dài đến 15 năm, rõ ràng Nhật Bản không thể vội vàng, do vậy sự thận trọng của ông Taro Aso là điều hợp lý, nếu đặt trong bối cảnh ảm đạm hiện nay của nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện