Thứ Hai | 27/10/2014 14:29

Nhật Bản có thể biến mất do núi lửa

Nhật Bản có nguy cơ diệt vong trong vòng 100 năm tới do một loạt các vụ núi lửa phun trào lớn, một nghiên cứu mới đây chỉ ra.
Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Kobe chỉ ra, với loại hình núi lửa phun trào như hiện nay ở Nhật Bản thì sẽ không phải quá lời khi dự báo Nhật Bản có thể diệt vong bởi một thảm họa thiên nhiên.

Các nhà khoa học này đưa ra dự báo trên cơ sở phân tích quy mô và tần suất những vụ núi lửa hoạt động tại quần đảo Nhật Bản từ 120.000 năm qua. Theo tính toán của họ, xác suất để một vụ núi lửa phun trào, tàn phá một vùng rộng lớn trong vòng 100 năm tới vào khoảng 1%. Các nhà khoa học cũng từng dự đoán một trận động đất lớn ở thành phố Kobe trong vòng 30 năm và chỉ một ngày sau đó một ngày, cơn địa chất 7,2 độ richter đã tàn phá thành phố cảng vào năm 1995, cướp sinh mạng của 6.400 người và làm 4.400 người khác bị thương.

Các chuyên gia dự báo sẽ xảy ra một đợt phun trào khác ở đảo Kyushu và chôn vùi 7 triệu cư dân ở khu vực này trong dòng nham thạch chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Đợt phun trào sẽ khiến đảo lân cận trở thành đảo chết, và việc cứu sống 120 triệu dân cư ở các thành phố, thị trấn lớn dường như cũng sẽ là điều không thể.

Nghiên cứu đưa ra chỉ vài tuần sau khi núi lửa Ontake ở miền trung Nhật Bản bất ngờ phun trào khiến 51 người thiệt mạng.

Trong khi đó, một núi lửa ở miền nam nước này, cách nhà máy điện hạt nhân chỉ khoảng hơn 60km đang có dấu hiệu hoạt động mạnh và phun trào trở lại.

Nguồn Theo DVO/Daily Mail


Sự kiện