Thứ Tư | 10/10/2012 06:54

Nhật Bản có nguy cơ khủng hoảng kiểu eurozone

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo Nhật Bản có thể rơi vào khủng hoảng nợ kiểu eurozone do núi nợ công và rủi ro với hệ thống ngân hàng.
Trong Báo cáo Ổn định Tài chính Toàn cầu vừa công bố, IMF hối thúc Nhật Bản nhanh chóng đưa ra các giải pháp cần thiết để củng cố sức khỏe tài chính vốn ở tình trạng tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế phát triển.

Các ngân hàng Nhật Bản cũng nên cảnh giác với những rủi ro do nắm giữ lượng lớn trái phiếu chính phủ.

IMF nhận định, tình hình khó khăn hiện nay ở eurozone cũng là lời cảnh báo đối với Nhật Bản do núi nợ công và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các ngân hàng Nhật Bản.

Nhật Bản đã đón nhận nguồn vốn lớn từ bên ngoài do khủng hoảng eurozone khi nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn vào tài sản của Nhật Bản cũng trong bối cảnh chi phí đi vay của chính phủ Nhật Bản xuống thấp kỷ lục. Tuy nhiên, điều này cũng đẩy yên tăng cao kỷ lục, ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu của Nhật Bản.

Trong khi đó, các ngân hàng Nhật Bản được dự đoán sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ từ 24% năm 2011 lên 30% vào năm 2017. Quan hệ phụ thuộc quá lớn này sẽ khiến hệ thống ngân hàng Nhật Bản dễ bị tổn thương bởi biến động lãi suất trong tương lai gần.

Nguồn Kyodo/Khampha


Sự kiện