Thứ Hai | 12/11/2012 08:15

Nhật Bản có nguy cơ đối mặt với thảm họa động đất mới

Một chuyên gia cảnh báo vỏ địa chất bên dưới nhà máy điện hạt nhân duy nhất đang hoạt động tại Nhật Bản có thể gây ra thảm họa động đất mới.
Người đưa ra cảnh báo trên là nhà địa chất học Mitsuhisa Watanabe cho biết tầng địa chất bên dưới nhà máy điện hạt nhân Oi ở phía Tây Nhật Bản rất không ổn định và có thể di chuyển bất cứ lúc nào. Nếu điều đó xảy ra, nó có thể gây ra một thảm họa hạt nhân không kém thảm họa động đất và sóng thần ở Fukushima hồi năm ngoái.

Ông Watanabe cho biết vỏ địa chất tại khu vực này đã di chuyển cách đây 120.000 đến 130.000 năm trước, và hiện giờ chúng bị đứt gãy và không còn ổn định do các cấu trúc bên trên đều đã bị phá hủy. "Và khi chúng di chuyển, sẽ tạo ra một trận động đất mạnh", ông Watanabw nói.

Ông Watanabe là một chuyên gia địa chất học kiến tạo - một môn khoa học chuyên nghiên cứu về sự tiến hóa lẫn cấu trúc của địa hình. Ông cũng là một trong 5 thành viên của nhóm trực thuộc Cơ quan quy chế hạt nhân của Nhật Bản, chuyên trách về nghiên cứu tình hình kiến tạo của vỏ địa chất bên dưới lò phản ứng hạt nhân duy nhất còn hoạt động tại Nhật Bản.

Theo hướng dẫn của chính phủ Nhật Bản, các nhà máy hạt nhân không được phép xây dựng trên nền địa chất không ổn định và bị lỗi. Nếu nghiên cứu của ông Watanabe được chứng thực, nhiều khả năng các nhà quản lý phải cho đình chỉ mọi hoạt động tại nhà máy hạt nhân ở Fukui.

Tuy nhiên, nghiên cứu của ông Watanabe lại nhận được phản hồi khá trái chiều từ các nhà khoa học khác. Một số nhà khoa học cho rằng vẫn còn quá sớm để xếp lớp địa chất ở khu vực Fukui vào nhóm đang hoạt động, đồng thời kêu gọi phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để có kết quả chính xác nhất.

Mặc dù vậy, ông Watanabe cho rằng chính phủ không nên cho phép Công ty điện lực Kansai (KEPCO) tiếp tục các hoạt động tại nhà máy Oi. "Đó là một lựa chọn hết sức ngớ ngẩn. Nhật Bản vẫn chưa học được điều gì từ thảm họa Fukushima. Nếu không dừng lại Nhật Bản sẽ một lần nữa hứng chịu thảm họa như Fukushima".

Nguồn Channelnewsasia/Khampha


Sự kiện