Thứ Năm | 05/04/2012 15:06

Nhật Bản chuẩn bị khởi động lại các lò phản ứng

Chính phủ Nhật Bản dự định khởi động lại hai lò phản ứng hạt nhân đã bị tạm dừng hoạt động sau thảm họa Fukushima, trong tháng này.
Giới chức Nhật Bản cho rằng việc tắt bỏ hoàn toàn các lò phản ứng hạt nhân sẽ khiến người dân quên đi tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân. Đặc biệt là vào thời điểm Nhật Bản phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện trầm trọng trong mùa hè.

Thủ tướng Yoshihiko Noda cùng ba bộ trưởng trong nội các Nhật Bản đã có buổi gặp hôm nay 5/4 để thảo luận về việc khởi động lại lò phản ứng số 3 và số 4 tại nhà máy Ohi tại tỉnh Fukui của công ty Điện lực Kansai, phía Tây Nhật Bản, khu vực được mệnh danh là "mái vòm hạt nhân" trong chuỗi các nhà máy điện hạt nhân nằm rải rác dọc bờ biển Nhật Bản.

Bộ trưởng Thương mại Yukio Edano, người đang nắm giữ danh mục đầu tư năng lượng, có thể đến thị sát tại Fukui vào ngày Chủ Nhật (8/4) tới đây để tìm kiếm sự ủng hộ của địa phương đối với việc khởi động lại lò phản ứng, giới truyền thông Nhật Bản cho biết.

Nếu được chấp nhận, đây sẽ là lần khởi động các lò phản ứng lần đầu tiên kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần tại nhà máy Fukushima một năm trước, khiến hàng chục nghìn người dân phải sơ tán.

Điện hạt nhân, vốn được quảng cáo là rẻ và an toan, cung cấp gần 30% lượng điện của Nhật Bản. Tuy nhiên, sau thảm họa động đất và sóng thần cách đây một năm, Chính phủ Nhật Bản đã cho đóng cửa 54 lò phản ứng, chủ yếu để bảo trì. Lò phản ứng cuối cùng dự kiến sẽ đóng cửa vào ngày 5/5.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện