Thứ Hai | 10/12/2012 07:13

Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật

Nhật Bản có thể đã rơi vào giai đoạn suy thoái do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu và suy giảm tăng trưởng ở Mỹ và Trung Quốc.
Theo số liệu ước tính của Văn phòng nội các Nhật Bản đưa ra hôm nay, trong quý III, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm 0,9% so với quý trước, và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP quý II của Nhật Bản giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, như vậy, Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật. Suy thoái kỹ thuật là khi nền kinh tế tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp.

Trong tháng 10, thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản giảm 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái còn gần 377 tỷ yên (gần 5 tỷ USD). Đây là tháng giảm thứ 2 liên tiếp do xuất khẩu suy giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại.

“Chắc chắn kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục suy giảm trong quý này. Xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng vẫn tương đối yếu, các doanh nghiệp sẽ khó tăng đầu tư trong môi trường này", kinh tế trưởng tại Itochu, Yoshimasa Maruyama, nhận định. Theo dự báo của các chuyên gia, kinh tế Nhật Bản sẽ giảm 0,4% trong quý IV.

Chính phủ Nhật Bản liên tiếp hạ đánh giá triển vọng kinh tế thời gian gần đây từ “có dấu hiệu suy giảm” sang “đang xấu đi”. Giới chuyên gia kinh tế ngay từ hồi đầu năm nay kết luận Nhật Bản đã suy thoái. Nhiều chuyên gia cho rằng, đợt suy thoái này của Nhật Bản không sâu và chỉ diễn ra nhanh chóng, kinh tế Nhật Bản có thể bắt đầu phục hồi từ cuối năm.

Kinh tế Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng bởi khủng hoảng châu Âu cũng như suy giảm tăng trưởng ở Mỹ, Trung Quốc và mới đây là căng thẳng chính trị với Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện