Thứ Hai | 26/03/2012 16:13

Nhật Bản chỉ còn 1 lò phản ứng hạt nhân hoạt động

Điều này làm gia tăng nỗi lo thiếu hụt cung điện đặc biệt vào mùa Hè này tại Nhật Bản khi nhu cầu điện tăng đến mức đỉnh điểm.
Chính phủ Nhật Bản hôm nay 26/3 đã cho đóng cửa thêm một lò phản ứng hạt nhân. Như vậy chỉ còn duy nhất một trong số 54 lò phản ứng của nước này còn hoạt động.

Lò phản ứng số 6 tại khu phức hợp Kashiwazaki-Kariwa đã được Tập đoàn Điện Lực Tokyo ra lệnh đóng cửa vào sáng nay 26/3.

Lò phản ứng cuối cùng nằm tại hòn đảo phía Bắc Hokkaido dự kiến sẽ được đóng cửa vào đầu tháng 5.  Hiện chính phủ Nhật Bản vẫn chưa công bố thời điểm khởi động lại các lò phản ứng trên. Việc đóng cửa một loạt nhà máy điện hạt nhân sẽ làm tăng nguy cơ bị thiếu điện trên toàn Nhật Bản trong những tháng hè nóng bức.

Trong khi đó, các nhà máy điện chạy dầu và than sẽ được tăng cường để bù đắp lượng điện thiếu hụt trong mùa hè. Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng được yêu cầu giảm lượng điện tiêu thụ trong thời gian sắp tới.

Sau thảm họa hạt nhân kinh hoàng do động đất và sóng thần tại Fukushima hồi tháng 3 năm ngoái, các lò phản ứng bị buộc phải ngừng hoạt động do lo ngại ngày càng tăng về mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản. Tính đến thời điểm hiện tại, không một lò phản ứng nào được phép hoạt động trở lại.

Trước khi diễn ra thảm họa, các nhà máy điện hạt nhân cung cấp 1/3 nhu cầu điện cho Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tái khởi động các lò phản ứng ngay khi tiến hành kiểm tra gắt gao mức độ an toàn của chúng. Tuy nhiên, kế hoạch trên đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ phía người dân. Chính phủ Nhật Bản do lo sợ làn sóng phản ứng chính trị đã miễn cưỡng chấp nhận đóng cửa vô thời hạn các lò phản ứng này.

Giới chức Nhật Bản yêu cầu tất cả các lò phản ứng hạt nhân phải được kiểm tra kỹ lưỡng và gắt gao cũng như có những sửa đổi cần thiết để cải thiện mức độ an toàn. Các phương pháp kiểm tra sẽ được thiết kế để kiểm tra mức độ tổn thất và khả năng chịu đựng của các nhà máy trong trường hợp xảy ra động đất, sóng thần và các loại thảm họa thiên tai khác.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Yoshihiko Noda cam kết sẽ giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào năng lượng hạt nhân và sẽ đẩy nhanh quá trình xây dựng chính sách năng lượng mới vào mùa hè này.

Nguồn DVT


Sự kiện