Thứ Tư | 26/06/2013 23:44

Nhật Bản cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần cho Việt Nam và miễn cho một số nước ASEAN

Với visa nhập cảnh nhiều lần, các công dân Việt Nam sẽ không phải xin lại thị thực khi quay lại Nhật Bản nếu thị thực vẫn còn trong thời hạn.
Trong thông cáo báo chí đăng tải trên trang web chính thức hôm 25/6, bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết sẽ cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần đối với công dân Việt Nam và Philippines cho các lần lưu lại không quá 15 ngày tại Nhật Bản. Thời hạn của thị thực kéo dài 3 năm.

Indonesia cũng được cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần nhưng được gia hạn thời gian tối đa lưu lại ở Nhật Bản từ 15 ngày lên 30 ngày.

Nhật Bản cũng quyết định miễn thị thực cho công dân Thái Lan và Malaysia, cụ thể với công dân Thái Lan thời gian lưu lại không quá 15 ngày liên tiếp, với Malaysia là 3 tháng liên tiếp.

Bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết quyết định trên là nhằm đánh đấu kỷ niệm 40 năm hợp tác và hữu nghị giữa Nhật Bản và ASEAN.

Trong thời gian qua, tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Trung Quốc khiến ngành du lịch Nhật Bản tổn thất nghiêm trọng, khi khách du lịch đại lục liên tục tẩy chay các tour sang Nhật Bản.

Với bối cảnh như vậy, chính phủ Nhật Bản quyết định hướng đối tượng khách hàng du lịch sang các nước Đông Nam Á. Tokyo hy vọng có thể thu hút khoảng 1 triệu lượt khách du lịch Đông Nam Á trong năm nay và 2 triệu trong năm 2016. Con số này trong năm 2011 là 780.000 lượt khách.

Về mặt chính trị, chính phủ Nhật Bản cũng mong muốn thắt chặt quan hệ với ASEAN. Điều này thể hiện rõ qua việc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi mới tái đắc cử đã quyết định lựa chọn thăm Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Bên cạnh đó, việc phát triển quan hệ với ASEAN cũng mang lại những lợi ích to lớn cho Nhật Bản trong quá trình giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh, các nhà phân tích nhận định.

Nguồn Mofa/Dân Việt


Sự kiện