Thứ Ba | 09/07/2013 13:22

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc làm thay đổi hiện trạng khu vực

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc cố tình thay đổi hiện trạng khu vực bằng những tuyên bố mâu thuẫn với luật pháp quốc tế.
Trong sách trắng quốc phòng hàng năm về tình hình an ninh, bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết: "Trong trường hợp lợi ích Trung Quốc xung đột với các nước láng giềng, bao gồm Nhật Bản, Bắc Kinh sẽ áp dụng nhiều biện pháp, bao gồm cả thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực".

Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc. "Trung Quốc đang mở rộng và tăng cường các hoạt động quân sự, an ninh. Kết hợp với tình trạng thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng, Trung Quốc đang tạo nên một bầu không khí lo ngại bao trùm khắp khu vực".

Hồi tháng 3 năm nay, Trung Quốc cho biết sẽ tăng 10,7% ngân sách phòng lên 740,6 tỷ nhân dân tệ (120,7 tỷ USD) trong năm nay.

Phản ứng trước những chỉ trích của bộ quốc phòng Nhật Bản, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hứa Chấn Ninh cho rằng: "Nhật Bản đang cố thổi phồng cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc, nhằm gây căng thẳng trong khu vực và đánh lừa dư luận quốc tế".

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu xấu đi kể từ tháng 9 năm ngoái, khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa 3 đảo trong quần đảo Senkaku (hay Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Tuyên bố của Nhật Bản cũng làm bùng phát làn sóng phản đối trên khắp Trung Quốc, khiến căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước liên tục leo thang.

Kể từ khi tranh chấp nổ ra, phía Nhật Bản cho biết phải hơn 300 lần cử máy bay chặn phi cơ Trung Quốc tiếp cận không phận đảo Senkaku. Trong khi đó tàu Trung Quốc cũng 41 lần tiến vào vùng biển giữa quanh quần đảo Điếu Ngư trong giai đoạn từ tháng 9/2012 đến tháng 4 năm nay.

Đầu năm nay, Tokyo còn cáo buộc tàu Trung Quốc cố tình nhằm radar dẫn hướng tên lửa vào một tàu của Nhật Bản. Phía Nhật Bản coi hành động này của Trung Quốc là "vô cùng nguy hiểm" và yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng những quy định trong luật pháp quốc tế.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện