Thứ Tư | 22/05/2013 09:54

Nhật Bản cân nhắc nối lại đối thoại với Triều Tiên

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét nối lại đàm phán con tin với Triều Tiên sau chuyến thăm bất ngờ của cố vấn thủ tướng Isao Iijima tới Bình Nhưỡng.
Theo Reuters, lần cuối cùng các cuộc đàm phán về vấn đề giam giữ công dân Nhật Bản được tổ chức giữa 2 nước là vào tháng 11/2012. Tuy nhiên, mọi thứ đã bị dừng lại sau vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12/2012 và thử hạt nhân hồi tháng 2 năm nay của Bình Nhưỡng.

Tờ Asahi của Nhật Bản cho biết: "Chính phủ của thủ tướng Abe đang bắt đầu các bước chuẩn bị để khởi động lại đàm phán với Triều Tiên".

Tờ báo cũng cho rằng thông qua đàm phán giữa 2 nước, Nhật Bản không những chỉ tập trung vào vấn đề con tin mà còn hướng tới giải quyết cả chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Kế hoạch đàm phán với Bình Nhưỡng được đưa ra một tuần sau chuyến thăm của cố vấn thủ tướng Isao Iijima tới Triều Tiên. Sau chuyến thăm Triều Tiên, ông Iijima cũng bay tới Hàn Quốc và có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao nước này cùng phái viên Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies. Trong các cuộc họp, ông Iijima liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước về vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, chính quyền thủ tướng Shinzo Abe cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của chính phủ Nhật Bản trong đàm phán với Triều Tiên và cam kết sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề con tin với Bình Nhưỡng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện