Thứ Tư | 04/04/2012 17:30

Nhật Bản cân nhắc lập vùng cấm vĩnh viễn gần nhà máy Fukushima

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc chỉ định các khu vực cấm người dân quay trở lại trong một thời gian dài gần nhà máy điện hạt nhân Daiichi, Fukushima.
Tại cuộc họp báo hôm nay 4/4, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura dẫn lời Bộ trưởng Tái thiết Tasuo Hirano cho biết một số khu vực gần nhà máy điện Fukushima nên bị giới hạn trong một thời gian dài dù mức độ phóng xạ thấp hay cao. Ông Hirano cũng khuyến cáo người dân không nên quay trở lại các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh một lượng lớn nguồn nước bị ô nhiễm bởi các chất phóng xạ đọng lại tại nhà máy Daiichi có thể đe dọa đến sự an toàn của người dân sống ở khu vực lân cận.

Chính phủ Nhật Bản tin rằng việc giới hạn tiếp xúc với khu vực này là việc làm cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho các khu vực bên ngoài nhà máy, nơi các công nhân có thể loại bỏ các nhiên liệu bị tan chảy từ các lò phản ứng bị hư hại do trận động đất và sóng thần năm ngoài, các quan chức cho hay.

Nhật Bản đang lên kế hoạch phân loại các khu vực cấm vào thành ba loại dựa trên mức độ phóng xạ. Các khu vực có mức độ nhiễm xạ thấp vẫn bị coi là khu vực cấm và người dân không được phép quay trở lại những nơi này.

Nguồn Mainichi/DVT


Sự kiện