Thứ Tư | 31/07/2013 10:29

Nhật Bản cân nhắc giảm 82 tỷ USD thâm hụt ngân sách

Nhật Bản có thể sẽ tăng thuế tiêu thụ để đạt mục tiêu giảm 8 nghìn tỷ yên (82 tỷ USD) thâm hụt ngân sách trong 2 năm tới
Mục tiêu trên được đưa ra dựa trên giả thuyết chính phủ Nhật Bản sẽ tăng thuế thiêu thụ từ 5% hiện tại lên 8%, một quan chức giấu tên của Nhật Bản cho hay. Chính quyền của thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ công bố kế hoạch tài khóa trung hạn và đưa ra quyết định cuối cùng về thuế tiêu thụ vào cuối năm nay.

Chuyên gia tại Royal Bank of Scotland cho rằng, con số 8.000 tỷ yên cho thấy chính phủ Nhật Bản không còn lựa chọn ngoài tăng thuế trong bối cảnh khó tìm được giải pháp nào khác để cắt giảm thâm hụt ngân sách. Trong khi đó, nợ công của Nhật Bản được dự báo sẽ vượt 245% GDP trong năm nay, theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Chính quyền cũ của Nhật Bản đã thông qua việc hoãn tăng thuế tiêu thụ lên 10% đến năm 2015 tùy theo tình hình của nền kinh tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng tài chính Taro Aso cho biết, quyết định tăng thuế sẽ được đưa ra sau khi chính phủ ước tính GDP quý II lần tiếp vào tháng 9 tới.

Về phần mình thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda tuần này cho biết tăng thuế tiêu thụ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đà phục hồi của nền kinh tế.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện