Thứ Năm | 26/07/2012 08:09

Nhật Bản cân nhắc cùng khai thác quần đảo tranh chấp với Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba hôm qua 25/7 cho biết nước này đang nghiên cứu ý tưởng cùng Nga sử dụng chung quần đảo tranh chấp Kuril.
Ông Gemba là một trong những chính trị gia Nhật Bản đầu tiên công khai tuyên bố Nhật Bản có thể chấp nhận đề xuất của Nga về việc hai nước cùng phát triển và sử dụng 4 hòn đảo trong quần đảo Kuril, nếu các hình thức hợp tác phù hợp với quan điểm chính thức của Tokyo.

"Quan điểm của tôi về nguyên tắc không thay đổi. Tuy nhiên, tôi không được ủy quyền công bố các hình thức hợp tác được xác định là phù hợp với Nhật Bản vào thời điểm này. Vấn đề trên đang được nghiên cứu chi tiết", Bộ trưởng Gemba cho biết.

Ông Gemba cũng cho biết sẽ tìm cách đạt được bầu không khí tin cậy lẫn nhau giữa chính phủ hai nước trong chuyến thăm Nga vào cuối tuần này.

Các tranh cãi xung quanh quần đảo Kuril đã là mờ mối quan hệ giữa Matx cơ va và Tokyo trong nhiều thập kỷ qua. Quần đảo tranh chấp bao gồm 4 đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai, theo như Hiệp ước 1855, thỏa thuận đầu tiên giữa Nga và Nhật Bản về vấn đề này.

Năm 1956, hai nước ký tuyên bố chung kết thúc chiến sự dai dẳng và nhiều khả năng Liên xô phải trao trả Nhật Bản một số hòn đảo từ chiến tranh thế giới thứ II, trong đó có Kuril. Tuy nhiên, suốt 56 năm qua, hai nước đã không đạt được bất kỳ hiệp ước hay thỏa thuận nào.

Nguồn Ria Novosti/Khampha


Sự kiện