Thứ Ba | 08/05/2012 17:08

Nhật Bản cân nhắc ban hành luật bảo hộ vận chuyển dầu từ Iran

Nhật Bản có thể thông qua trong tháng 6 này đạo luật mới cho phép tiếp tục nhập dầu từ Iran bất chấp cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).
Tờ Nikkei của Nhật Bản ngày hôm nay 8/5 cho biết, theo đạo luật mới, các doanh nghiệp vận chuyển của nước này sẽ ký kết hợp đồng bảo hiểm và sẽ trả phí bảo hiểm cho Chính phủ Nhật Bản.

Với hợp đồng này, các công ty vận chuyển sẽ được bảo lãnh rủi ro chủ quyền đối với các tàu chở dầu của mình và tiếp tục được nhập dầu thô từ Iran sau khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây.

Theo các nguồn thạo tin, Chính phủ Nhật Bản sẽ cố gắng thông qua điều luật mới ngay trong tháng 6, trước khi EU áp dụng lệnh trừng phạt với Iran.

Hiện tại, các quan chức Nhật Bản vẫn từ chối đưa ra bình luận về báo của của tờ Nikkei nhưng khẳng định rằng sẽ tiếp tục vận động Liên minh châu Âu miễn trừ lệnh trừng phạt với Nhật Bản.

"Nếu giảm nhập khẩu dầu từ Iran thì kinh tế Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng," một quan chức cấp cao cho biết.

Các ngoại trưởng EU dự kiến sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt Iran trong cuộc họp diễn ra vào ngày 14/5 tới đây. Trước đó, trong tháng 3, dưới áp lực của các nhà nhập khẩu dầu châu Á, EU đã phải đồng ý cung cấp bảo hiểm cho các tàu hàng chở dầu từ Iran.

Nguồn PressTV, Seatrade-asia/DVT


Sự kiện