Thứ Năm | 03/01/2013 21:11

Nhật Bản cam kết hỗ trợ Myanmar phát triển kinh tế

Ngày 3/1, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Nay Pyi Taw với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso.
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Aso kể từ khi nhậm chức trong nội các mới được thành lập của Nhật Bản hồi tháng 12/2012.

Chuyển đến Tổng thống U Thein Sein thông điệp của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Aso cho biết Nhật Bản sẽ hỗ trợ Myanmar phát triển kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực cũng như phát triển kết cấu hạ tầng.

Hai bên đã thảo luận về thúc đẩy tăng cường đầu tư, hợp tác giữa hai chính phủ và giữa các khu vực tư nhân, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, năng lượng, nước sạch và giao thông, nâng cấp trường học và bệnh viện cũng như hỗ trợ cho các tổ chức của các nước. Tổng thống U Thein Sein cũng gửi lời mời Thủ tướng Nhật Bản Abe đến thăm Myanmar.

Văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết cùng ngày, ông Aso cũng có các cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Myanmar U Shwe Mann và Tư lệnh lực lượng quốc phòng Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing.

Chuyến thăm ba ngày này của ông Aso đánh dấu mốc lần đầu tiên một quan chức cấp cao Nhật Bản thăm Myanmar kể từ khi Tổng thống U Thein Sein có chuyến thăm lịch sử tới Nhật Bản hồi tháng 4/2012, mở ra chương mới trong quan hệ song phương.

Nhật Bản - quốc gia cho Myanmar vay nhiều nhất, mới đây thông báo sẽ xóa khoản nợ quá hạn 500 tỷ yen (khoảng 6 tỷ USD) trong tháng này và sẽ cho Myanmar vay mới 50 tỷ yen để phát triển các vùng biên giới, xây dựng cảng nước sâu và cảng Thilawa. Khoản cho vay này còn giúp giảm đói nghèo, phát triển truyền thông và hỗ trợ Myanmar đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2013 cũng như đảm đương chức Chủ tịch ASEAN năm 2014.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện