Thứ Hai | 09/04/2012 08:38

Nhật Bản bất ngờ đạt thặng dư tài khoản vãng lai

Sau khi thâm hụt kỷ lục trong tháng 1 vừa qua, đến tháng 2, Nhật Bản bất ngờ đạt thặng dư 1,18 nghìn tỷ yên (14,5 tỷ USD) tài khoản vãng lai.
Số liệu trên do Bộ Tài chính Nhật Bản vừa thông báo cho thấy, thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản trong tháng 2/2012 vượt cả dự báo của các chuyên gia kinh tế. Chuyên gia kinh tế thuộc Merrill, ông Kichikawa cho rằng: “Nhật Bản sẽ tiếp tục thặng dư trong 3 đến 4 năm tới”.

Tuy thặng dư trở lại, nhưng mức thặng dư này chỉ bằng 31% cùng kỳ năm ngoái do hoạt động xuất khẩu vẫn tương đối yếu, chi phí nhập khẩu tăng do giá nhiên liệu tăng. Mặt khác, thâm hụt 437 tỷ yên trong tháng 1 một phần mang tính chất thời vụ.

Sự suy giảm vệ thặng dư tài khoản vãng lai cho thấy trong thập kỷ này Nhật Bản có thể phải cần đến nguồn vốn nước ngoài để san bớt gánh nặng nợ nần. Xu hướng này sẽ đẩy lợi suất trái phiếu của Nhật Bản tăng.

Trong khi đó, đồng yên tiếp tục tăng giá trở lại ngay cả khi Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương Nhật Bản can thiệp, nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu của Nhật Bản.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện