Thứ Sáu | 08/06/2012 15:02

Nhập khẩu của Đức tháng 4 giảm mạnh nhất 2 năm

Xuất khẩu Đức cũng giảm nhiều hơn dự báo, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang bị tác động từ khủng hoảng nợ khu vực.
Tháng 4, nhập khẩu sau khi điều chỉnh yếu tố mùa vụ giảm 4,8%, trong khi đó xuất khẩu lần đầu tiên trong năm nay, cụ thể giảm 1,7%, nhiều hơn dự đoán trung bình giảm 1%. Một vài nhà kinh tế khác cho rằng nhập khẩu giảm do giá dầu thấp, chứ không phải do nhu cầu nội địa giảm đi.

Thặng dư thương mại Đức sau khi điều chỉnh tăng lên 16,1 tỷ euro từ 14 tỷ euro tháng 2, cao hơn dự đoán 13,5 tỷ.

Các dữ liệu chỉ ra Đức gặp khó khăn trong tìm khách hàng trong khu vực, khi xuất khẩu sang các nước trong khối giảm 3,6%, hoàn toàn trái ngược với xuất khẩu sang các thị trường khác như châu Á, tăng 10,3%.

Trước đó, các số liệu đầu tuần cũng chỉ ra xu hướng tiêu cực khi số đơn đặt hàng công nghiệp tháng 4 của Đức giảm tốc độ nhanh nhất từ tháng 11/2011, sản lượng công nghiệp giảm nhiều hơn dự đoán.

Chuyên gia Stefan Schilbe của HSBC Trinkaus nhận định, tình hình đặt hàng của các công ty xấu đi do khủng hoảng ở khu vực đồng euro (eurozone) và thể hiện ra ở xuất khẩu. Ông này cũng rằng ngoại thương sẽ không còn là nhân tố đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Đức năm nay nữa.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện